-

วันพุธ

ปลาอะโรวาน่าเขียว



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลายังพาเพื่อนๆมาตามติดเจ้าปลามังกร สายพันธุ์เอเชียซึ่งวันนี้จะพาไปรู้จัก ปลาอะโรวาน่าเขียว



ปลาอะโรวาน่าเขียว (Green Arowana)

  • เป็นปลาที่มีความหลากหลายในเรื่องของสีสรร และรูปทรงของลำตัว เพราะพบกระจายอยู่ใน หลายประเทศ เช่น มาเลเซีย พม่า อินโดเซีย และประเทศไทย ที่จังหวัดจันทบุรี ตราด ระยอง และภาคใต้ที่มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซีย รวมถึง ประเทศลาว เขมร อีกด้วย
  • ปลาสายพันธุ์นี้มีการแพร่กระจายอยู่ทั่วไปจึงไม่แปลกที่ปลาสายพันธุ์นี้จะปะปนมากับอะโรวาน่าทองหรือแดงอยู่เสมอ จริงๆแล้วปลาทั้ง 4สายพันธุ์ก็คือปลาชนิดเดียวกัน แต่เนื่องจากอยู่ในสภาะแวดล้อมที่ต่างกันจึงทำให้ปลาแต่ละแหล่งน้ำมีสีสันไม่เหมือนกัน
  • ด้วยความที่มีอยู่หลายประเทศจึงทำให้เกิดความหลากหลายของสีสรร รูปทรง ดังกล่าว บางตัวออกสีเขียวอมใส แต่บางตัวสีออกเขียวขุ่นแกมดำ เกล็ดบริเวณด้านข้างลำตัวมีสีเงิน หรือเงินเหลือบเขียว ครีบทุกครีบสีน้ำตาลอมเขียว
  • รวมทั้งมีรูปทรงคล้ายกับสายพันธุ์ทองมาเลย์ คือ ค่อนข้างโต และยังคล้ายกับทองอินโดด้วยเช่นกันมีราคาถูกที่สุด ยกเว้นสีทองอ่อน หรือ ทองหางเหลือง แต่ถ้ามีฐานเกล็ดออกสีม่วง ถือว่าเป็นตัวที่หายากมาก

ปลาอะโรวาน่า ที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ ก็เป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจมีด้วยกัน 3ชนิด มีแหล่งกำเนิดในลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งชาวพื้นเมืองในแหล่งที่แม่น้ำพาดผ่านจะเรียกปลาชนิดนี้ว่า " ลิงน้ำ " (Water Monkey) เนื่องจากลักษณะการกระโดดขึ้นกินแมลงที่เกาะบนกิ่งไม้เหนือผิวน้ำของปลาชนิดนี้ ชื่อสกลุลปลาที่มาจากทวีปนี้ คือ Osteohlossum

เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลา แนะนำเพื่อนๆให้รู้จัก อะโรวาน่าที่มาจากทวีปเอเชียทั้งหมดแล้ว ได้แก่ อะโรวาน่าทองมาเลย์, อะโรวาน่าแดง, อะโรวาน่าทองอินโดนีเซีย และอะโรวาน่าเขียว ครั้งหน้าคนชอบปลาก็ยังจะตามติดเจ้าอะโรวาน่า ต่ออีกนะค่ะแต่เป็นสายพันธุ์นอกค่ะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม