-

วันพุธ

อยากส่งปลาเข้าประกวด ควรทำอย่างไร ?



เพื่อนๆค่ะ คนที่เลี้ยงปลาสวยงามหลายๆคน คงเคยคิดว่าเราก็เลี้ยงปลาแล้วปลาก็สวยงามนั้น อยากที่จะนำปลาเข้าประกวดต้องทำอย่างไร คนชอบปลา มีคำแนะนำให้เพื่อนๆนะค่ะ





  • ขั้นตอนที่จะนำปลาสวยงามเข้าประกวด เริ่มต้นจาก



ขั้นตอนที่ 1 หลักในการพิจารณาปลาสวย



- ความสวยของปลาโดยไม่ต้องเสริม สวยมาแต่กำเนิด  นอกจากจะมีปลาสวยแล้วจะต้องศึกษาในเรื่องสายพันธุ์ปลาของเรา ทำใจให้กว้าง และต้องทำความเข้าใจถึงเกณฑ์การตัดสินในการวัดความสวย ตามที่เหล่าสาธารณชนเขามองกัน




ขั้นตอนที่ 2 การเลี้ยงและฝึกปลาก่อนส่งเข้าประกวด




- การเลี้ยงและฝึกปลาก่อนเข้าประกวด เทคนิคของแต่ละท่านอาจจะแตกต่างกันออกไป แต่การเลี้ยงและฝึกปลาตามลีลา ปลาสวยนั้น มีวิธีง่ายดังนี้



1. นำปลาตัวสวยออกมาจากบ่อ หรือตู้ที่เลี้ยงอยู่เดิม มาทำการฟอร์มตู้ โดยใช้ตู้ที่มีขนาดเดียวกันกับการประกวด เพื่อปลาจะได้ชิน



2. ทำการฟอร์มตู้เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการฟอร์มปลากัน โดยอัดอาหารให้ปลากินอาหารอย่างเต็มที่ ปกติเคยกิน 1-2 มื้อ เพิ่มเป็น 3-4 มื้อต่อวัน ควรให้อาหารอย่างสม่ำเสมอ อาหารที่ให้ช่วงนี้อาจจะเป็นกุ้งสดเด็ดหัวออก หรือหนอนแดงก็ได้ ส่วนวิธีให้อาหารควรให้กับมือดีที่สุด เพื่อฝึกให้ชินกับคน


3. สร้างความคุ้นเคยในบรรยากาศของงานให้กับปลา เพราะเหมือนปลาจะย้ายที่อยู่ชั่วคราว บรรยากาศรอบตัวก็เปลี่ยนไป มีวิธีการง่ายๆ โดยการใช้กระจกเงาส่องเล่นกับปลาบ่อยๆ และควรให้อาหารปลากับมือด้วย และไม่ควรนำปลามาเทียบกันโดยการกั้นกระจกให้ปลาอยู่คนละฝั่ง หลายคนเชื่อว่าทำให้ปลาคึก แต่อาจเป็นผลเสียกับปลาได้ เพราะปลาบางตัวจะข่มกันเอง เพราะถ้าปลาข่มกันแล้วปลาที่ถูกข่มจะมีอาการซึม ครีบจะลู่หัวจะยุบ



4. ช่วง 1 อาทิตย์ก่อนประกวด ควรมีการเปลี่ยนน้ำทุกวัน วันละครั้ง ครั้งละ 1 ใน 3 ของทั้งหมด เพื่อให้ปลาชินกับสภาพน้ำใหม่  และป้องกันการเกิดโรคของปลาด้วย ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำควรใส่เกลือทุกครั้ง




  • ขั้นตอนที่ 3 การเคลื่อนย้ายปลา



- ขั้นตอนนี้ถือเป็นการปราบเซียนของมือใหม่ คือการแพ็ค หรือบรรจุปลาเพื่อเคลื่อนย้าย ถ้าทำไม่ถูกวิธี ปลาจะตื่นกลัว และดีดดิ้นอย่างแรง โดยเฉพาะปลาใหญ่ถ้าดิ้นแรงอาจทำให้เกิดแผลได้ 



- มีเคล็ดลับเล็กๆคือ ถ้าเป็นปลาใหญ่ทำให้การลดระดับน้ำในตู้ลงให้พอท่วมหลังปลา แล้วก็ใช้ถุงจุ่มลงไปแล้วค่อยๆไล่ต้อนตัว ให้ตัวปลาให้ปลาว่ายเข้าถุงอย่างระมัดระวัง แล้วยกขึ้นมาพร้อมน้ำ จึงทำการแพ็คหรือบรรจุ โดยการอัดอากาศแล้วมัดให้แน่น ไม่แนะนำให้ใช้สวิงข้อนปลา อาจทำให้ปลาสะบัดตัว ปลายหางอาจจะแตก หรือทำครีบหักได้



- อุณหภูมิของน้ำในตู้ประกวดกับอุณหภูมิน้ำในตู้เิดิมไม่เท่ากัน ทางแก้ที่ดีให้ใส่ฮีทเตอร์ไว้ในตู้ปลา



- หลังจากปรับอุณหภูมิในตู้แล้ว การปล่อยปลาลงตู้ประกวด ให้ตักน้ำออก 1 ใน 3 แล้วเทปลาในถุงลงไปใส่เกลือลงไปด้วย ต่อไปเป็นหน้าที่ปลาที่จะนำเสนอความสวยงามของตัวเองให้กรรมการดู



  • ขั้นตอนที่ 4 การขนย้ายกลับและการพักฟื้นปลา



- หลังจากประกวดเสร็จจะไก้รับรางวัลหรือไม่ เราก็ต้องนำปลากลับบ้าน การขนย้ายกลับจะคล้ายๆกับตอนขนไป เมื่อนำกลับมาบ้านแล้ว ควรเปลี่ยนน้ำในตู้ที่เตียมไว้ ปล่อยปลาลงตู้ พร้อมใส่เกลือลงไป แล้วใส่ยาเหลืองญี่ปุ่นลงไปเพื่อช่วยไม่ให้ปลาอ่อนเพลียมาก และช่วงของวันแรกไม่ต้องให้อาหารปลา ให้ปลาชินกับสภาพน้ำในตู้เสียก่อน จากนั้นค่อยๆให้อาหารอ่อนๆ หรืออาหารเม็ดแช่น้ำ ให้ทีละน้อยในช่วงแรก พอปลาเริ่มกินอาหารจึงเปลี่ยนมาให้อาหารสด พวกกุ้ง หนอน ปลาจะกลับคืนสภาพเดิมเร็วขึ้น



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลา คิดว่าถ้าเพื่อนๆเลี้ยงปลาแล้วอยากจะนำปลาเข้าประกวด ลองใช้เคล็ดลับเหล่านี้...อาจจะได้รางวัลกลับบ้านก็ได้นะค่ะ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม