-

วันอังคาร

อุปกรณ์ให้แสงสว่าง



เพื่อนๆค่ะ การเลี้ยงปลาตู้นั้น นอกจากจะตกแต่งหรือออกแบบภายในตู้ให้สวยงามแล้ว ยังต้องมีอุปกรณ์ช่วยในการจัดแต่งหรือทำให้ปลาอยู่ได้แบบสมบูรณ์ ขอกล่าวถึง ..อุปกรณ์ให้แสงสว่าง




- การเลือกอุปกรณ์ให้แสงสว่าง สำหรับตู้ปลานั้นมีความสำคัญไม่น้อย เนื่องจากหลอดฟลูออเรสเซนต์มีหลายขนาด ทั้งความยาวและกำลังไฟ ตั้งแต่ 15 วัตต์ / ความยาว 18 นิ้ว  จนถึง 65 วัตต์ /ความยาว 60 นิ้ว

  • การเลือกใช้หลอดฟลูออเรสเซนท์

- จึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับความยาวของตู้และปริมาณแสง โดยใช้สูตรคำนวณคร่าวๆ คือ ใช้หลอดฟลูออเรสเซนท์ขนาด 20 วัตต์ต่อปริมาณน้ำในตู้ 40 ลิตร ที่มีความลึกไม่เกิน 45 เซนติเมตร เป็นการให้แสงระดับปานกลาง ถ้าพรรณไม้น้ำเป็นชนิดต้องการแสงเข้มสูงก็ต้องเพิ่มจำนวนหลอด หรือเปลี่ยนเป็นขนาดให้แสงมากกว่า

  • ข้อดี-ข้อเสียของหลอดฟลูออเรสเซนท์ 

- ข้อดี ราคาถูก หาซื้อง่าย


- ข้อเสีย หลอดจะเสื่อมอายุตามอายุการใช้งาน การให้ปริมาณแสงลดลงประมาณ 50 % ในช่วงเวลา 6 เดือน จึงควรเปลี่ยนหลอดตามเกณฑ์ที่กำหนดมาจากผู้ผลิต นอกจากนั้นแล้ว บัลลาสต์ ที่ใช้กับหลอดฟลูออเรสเซนท์ยังอาจทำให้อุณหภูมิของน้ำในตู้เพิ่มขึ้นได้ จึงควรติดตั้งบัลลาสต์ไว้นอกฝาตู้ หรือติดพัดลมดูดอากาศออกจากฝาครอบตู้ ซึ่งสามารถช่วยระบายความร้อนจากหลอดไฟและบาลาสต์

  • หลอดเมตัล เฮไลด์ 
- เป็นหลอดไฟที่มีกำลังส่องสว่างสูงมาก ราคาค่อนข้างแพง แต่อายุการใช้งานนานมากกว่าชนิดอื่น เป็นหลอดที่ใช้ติดกับโคมส่องจากด้านบนเหมาะสำหรับตู้ขนาดใหญ่และมีความลึกของน้ำมาก

- การใช้หลอดไฟเมตัล เฮไลด์ ต้องระวังเรื่องความร้อน ควรติดตั้งให้สูงจากผิวน้ำในตู้ไม่ต่ำกว่า 12 นิ้ว ควรเลือกใช้ขนาดหลอดให้ดี ถ้าส่องสว่างมากเกินอาจจะทำเกิดตะไคร่น้ำขึ้นตู้ ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกใช้หลอดหลอดกำลังต่ำหลายหลอด ดีกว่าหลอดกำลังสูงหลอดเดีย

  • นอกจากนี้ยังมีหลอดไฟชนิดอื่นที่ใช้กับตู้พรรณไม้น้ำได้ อย่างเช่น หลอดฮาโลเจน ( Halogen lamp ) ซึ่งเป็นหลอดขนาดเล้กติดกับโคมสำหรับส่องด้านบน ใช้สำหรับส่องเน้นแสงเฉพาะจุดหรือตู้ที่มีระดับน้ำค่อนข้างลึก โดยนิยมติดควบคู่กับหลอดฟลูออเรสเซนท์

  • หลอดเมอร์คิวรี่ แวเปอร์ ( Mercury vapour ) 

- เป็นหลอดที่ให้แสงความเข้มสูงแบบเดียวกับ หลอดเมตัล เฮไลด์ แต่ราคาถูกกว่าใช้ติดกับโคมแขวนส่องจากด้านบนสำหรับตู้ขนาดใหญ่ที่ระดับลึก


  • การให้แสงสว่างกับพรรณไม้น้ำจากหลอดไฟ โดยทั่วไปแล้วเปิดไฟประมาณ 10-14 ชั่วโมงต่อวัน การใช้เครื่องตั้งเวลาอัตโนมัติ และช่วยลดภาระและเปิดปิดไฟให้ตรงเวลา

เพื่อนๆค่ะ การให้แสงสว่างมีความจำเป็นอย่างมากในการเลี้ยงปลาตู้ หรือพรรณไม้ เพื่อนๆลองเลือกขนาดของหลอดไฟให้เหมาะสมกับตู้เหมือนคนชอบปลานะค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม