-

วันศุกร์

ขั้นตอนการปลูกพรรณไม้น้ำ



เพื่อนๆค่ะ การที่จะปลูกพรรณไม้น้ำให้สวยงามนั้น เราจะมีวิธีการเลือกพรรณไม้น้ำต้นที่สมบูรณ์ก่อนนะค่ะ คนชอบปลามี ขั้นตอนการปลูกพรรณไม้น้ำ มาแนะนำเพื่อนๆค่ะ



  • ขั้นตอนการการปลูกพรรณไม้น้ำ

- พรรณไม้น้ำที่จะเอามาลงปลูก หรือจัดสวนในตู้ปลา ควรเลือกต้นที่สมบูรณ์ ไม่มีหอยเล็กๆ หรือแมลงปีกแข็งเกาะ จากนั้นตัดใบเหลืองและส่วนเน่าทิ้ง ถ้ารากยาวมากให้ตัดให้เหลือ 1-2 เซนติเมตร  จากนั้นล้างให้สะอาด แล้วแยกเก็บในถุงพลาสติกตามกลุ่ม หรือห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำหมาดๆก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เหี่ยวเฉาระหว่างทยอยเอาลงปลูกในตู้


  • กลุ่มพรรณไม้น้ำหน้าตู้

- ถ้าต้นเล็กใช้ปากคีบจับโคนรวมกัน 2-3 ต้น กดฝังรากและโคนลงไปในพื้นกรวด ใช้กรวดขนาดโตกว่าพื้นปลูกมากองไว้รอบโคนกันถูกปลาว่ายชนแล้วต้นพืชลอยขึ้นมา พืชที่ลำต้นเป็นเหง้าให้ฝังทแยงเป็นมุม 45 องศา โดยให้ด้านที่มีลำต้นอ่อนงอกอยู่เหนือระดับพื้นที่ปลูก


  • กลุ่มพรรณไม้น้ำกลางตู้ 

- ปลูกต่อจากกลุ่มหน้าตู้ได้เลย ใช้วิธีการปลูกแบบเดียวกันเสร็จแล้วให้เติมน้ำลงไปเกือบเต็มตู้ เพื่อลงปลูกพรรณไม้น้ำขนาดใหญ่ หรือสูงบริเวณด้านหลังตู้ สำหรับไม้ด้านหลังตู้นี้ควรปลูกให้แน่นหน่อย เพื่อบังผนังตู้ด้านหลังรวมทั้งอุปกรณ์ และท่อหรือสายต่างๆที่อยู่ในตู้


  • ควรจัดสวนโดยปลูกพรรณไม้น้ำให้เต็มพื้นที่ตามแบบที่วางไว้ แต่ไม่อัดแน่นจนไม่มีที่สำหรับให้พืชเติบโต เพราะเมื่อเริ่มลงปลูกในช่วงแรกต้นพืชยังดูดซึมอาสารอาหารไม่เต็มที่ ถ้าต้นพืชมีน้อยสารอาหารที่ต้นพืชใช้ไม่หมดจะกลายเป็นอาหารของตะไคร่น้ำ เกิดตะไคร่จับตามที่ต่างๆกลายเป็นปัญหาใหญ่


- พรรณไม้น้ำที่เอาลงจัดสวนใหม่ๆ จะยังไม่สวย บางต้นมีอาการหงิกๆ งอๆ ต้องใช้เวลา 2-3 วัน จึงเริ่มยืดตัวตั้งขึ้นได้ สัปดาห์ที่สองไม้น้ำบางต้นอาจแตกใบใหม่ และพอเข้าสัปดาห์ที่สาม สวนไม้น้ำก็จะเข้าที่เข้าทางเต็มรูปแบบ และหากต้องการเลี้ยงปลาในตู้ ก็ควรพิจารณาหรือศึกษาให้ละเอียด



เพื่อนๆค่ะ วันนี้ได้แนะนำเพื่อนๆถึงขั้นตอนการปลูกพรรณไม้น้ำแล้ว ครั้งต่อไปจะคุยกันถึงเรื่องการจัดตู้ปลา นะค่ะ...ลองทำเหมือน คนชอบปลา สิค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม