-

วันพฤหัสบดี

เทคนิคการเลี้ยงปลาด้วยตัวเอง


เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลามี เทคนิคเล็กๆน้อยที่จะแนะนำเพื่อนๆ คือ เทคนิคการเลี้ยงปลาด้วยตัวเอง











เทคนิคการเลี้ยงปลาด้วยตัวเอง

การจัดตู้ปลา

  • 1. การจัดแสงในตู้ปลาเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะแสงจะเป็นตัวช่วยสร้างให้เห็นถึงความสวยงาม สีสัน ความแปลกของปลา ตลอดจนความโดดเด่นของตู้ปลา

  • 2. ทดสอบรอยรั่วของตู้ปลาโดยใส่น้ำลงไป หากพบว่าตู้ไม่รั่วซึม ให้ตักน้ำออกจนเหลือสูงจากพื้นราว 1 นิ้ว จากนั้นเติมน้ำจืดให้เต็มตู้ ทิ้งไว้ราว 2-3 ชั่วโมง เทน้ำทิ้ง แล้วเติมน้ำสะอาดจนเต็มตู้อีกครั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที เทน้ำทิ้ง เช็ดตู้ให้แห้งและสะอาด

  • 3. ติดตั้งระบบกรองน้ำ ปั้มออกซิเจน และเดินสายยางต่างๆให้เรียบร้อยดังนี้

- กำหนดตำแหน่งการวางท่อลมให้อยู่ บริเวณด้านหลังของตู้กระจก


- สายยางออกซิเจนที่ต่อมาจากปั้มออกซิเจน ควรนำมาเสียบไว้ตรงฐานด้านล่างของท่อลม หากนำมาเสียบไว้บริเวณด้านบน ทำให้ดูรก ไม่สวยงาม


- การวางท่อลมบนแผ่นกรอง จะต้องหันหัวเสียบออกไปด้านหลัง เพราะเวลาเดินสายยางออกซิเจนจะดูไม่รกตา


- เมื่อติดท่อลมครบทุกจุดแล้ว ให้เสียบสายยางออกซิเจนตามช่องว่างบริเวณพื้นตู้ปลา ดดยสายยางต้องวางให้พื้นตู้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


- สายยางออกซิเจนเวลาเดินสายไปยังปั้มออกซิเจนในทางเดียวกัน ควรจับยึดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยหาเอ็นหรือเส้นด้ายมายึดไว้ หากเป็นลวดนานวันเข้าอาจจะเกิดสนิมอันตรายต่อตู้ปลาได้ หากสายออกซิเจนตรงมุมตู้ยังคงระเกะระกะ ผู้เลี้ยงอาจหารากไม้สูงๆแต่ไม่ควรเกินความสูงของตู้ เพื่อบดบังสายออกซิเจนที่รกให้ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ

- เมื่อติดตั้งระบบกรองน้ำ และเดินสายออกซิเจนเรียบร้อยทุกจุดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การจัดตู้ปลาควรทำให้ดูใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด โดยอาจแต่งหินให้ลาดเทบ้าง หรือนำหิน โพรงไม้ รากไม้ และพืชไม้น้ำประดับให้เกิดความสวยงาม แต่ไม่ควรรกเกินไป


- เติมน้ำสะอาดลงไปจนได้ระดับ ลองเปิดเครื่องปั้มออกซิเจนสักพัก จึงค่อยๆปลอยปลาลงไป


- การวางตู้ปลาให้ได้รับแสงแดดนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ตะไคร่น้ำมักจะเกาะได้ ผู้เลี้ยงต้องเสียเวลาทำความสะอาดตู้บ่อยขึ้น ทางที่ดีควรเลือกหามุมที่มีอากาศถ่ายเท โดยไม่จำเป็นให้แสงแดดส่องผ่านโดยตรง ให้ใช้หลอดแสงอาทิตย์เทียมจำพวกหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ เป็นต้น ติดไว้บริเวณฝาปิดตู้ปลา แทนแสงธรรมชาติ


เพื่อนๆค่ะ เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการจะเลี้ยงปลาด้วยตัวเอง ลองทำดูนะค่ะ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม