-

วันอังคาร

ปลาหมอสี



เพื่อนๆค่ะ มีปลาสวยงามน้ำจืดที่อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จัก สายพันธุ์ปลาหมอแคระ มีสีสันที่สวยงาม เป็นปลาหมอแคระสกุล Microgeophagus อยากให้เพื่อนๆได้รู้จักได้แก่ ปลาหมอแรมโบลิเวีย


ปลาหมอแรมโบลิเวีย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Microgeophagus altispinosa

ชื่อเรียกทั่วไปว่า Bolivian Butterfly Cichlid

Altispinosa  เป็นภาษาละติน แปลว่า ปลาที่มีครีบกระโดงสูง

ปลา หมอแคระ Altispinosa มีความคล้ายคลึงกับ ปลาหมอรามิเรซ หรือแรมมาก โดยแหล่งอาศัยส่วนใหญ่ ถูกค้นพบในแถบลุ่มแม่น้ำ Mamori ของประเทศโบลิเวีย จึงมีชื่อเรียกว่า " แรมโบลิเวีย "


อุปนิสัย ปลาหมอแรมโบลิเวียมีนิสัยดี สุภาพไม่ดุร้ายและก้าวร้าว นอกจากชอบแสดงคงามเก่งในการแสดงอาณาเขต แย่งชิงถิ่นอาศัย หรือแย่งจับคู่ ก็จะแสดงออกโดยการตอดกัดบ้างแต่ไม่รุนแรงเท่าไรนัก


ลักษณะ โดยทั่วไป เพศผู้ใบหน้าจะมีแถบสีดำพาดลงมาเป็นทางยาว ก้านครีบกระโดง 2-4 ก้านแรกจะมีสีดำ และปลายครีบในส่วนต่างๆ เช่น ครีบท้อง ครีบทวารและครีบหาง จะมีขลิบสีแดงเรื่อๆ ส่วนปลายครีบจะยื่นออกมาเป็นชายยาว และตรงบริเวณท้องจะมีสีแดงระเรื่อ ส่วนเพศเมียจะสีอ่อนจางกว่าตัวผู้มาก


การเลี้ยงดู สามารถเลี้ยงดูรวมกับปลาหมอแคระในสกุลเดียวกันได้ และสามารถเลี้ยงรวมกับปลาสวยงามประเภทอื่นๆรวมได้ด้วย

อาหาร เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายกินได้เกือบทุกอย่างเป็น ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ดสำเร็จรูป ไส้เดือนน้ำ หนอนแดง ไรน้ำจืดและไรทะเล ในส่วนของอาหาร ควรเป็นอาหารที่สดใหม่ และควรล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อป้องกันโรค และน้ำในตู้เน่าเสีย



เพื่อนๆ ค่ะ เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับข้อมูลของเจ้า ปลาหมอแรมโบลิเวีย ซึ่งคิดว่าเพื่อนๆคงเคยเลี้ยงหรือเคยสัมผัสปลาสวยงามบ้าง ครั้งหน้าจะยังมีปลาสวยงามอีกหลายชนิดหลายสายพันธุ์หลายสกุลมาให้เพื่อนๆ รู้จักกันอีกนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม