-

วันพฤหัสบดี

ปลาหมออสการ์



เพื่อนๆค่ะ  คนชอบปลา ยังคงตามกระแสสายพันธุ์ปลาหมอ ซึ่งเป็นปลาที่นิยมในการเลี้ยงประเภทสวยงามอย่างมาก คนชอบปลา ขอแนะนำ ปลาออสการ์





ปลาออสการ์ ( Astronotus ocellatus )

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า   Lobotes ocellatus

ชื่อสามัญว่า   Oscar, Red Belvet, Velvet Cichlid, Marbled Cichlid, Peacock-Eyed Ciclid, Tiger Oscar, Peacock Cichlid

ปลาออสการ์ เป็นปลาน้ำจืด ที่จัดอยู่ในตระกูล Cichlidae  มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้บริเวณลุ่มน้ำอเมซอน และประเทศปารากวัย

ปลาออสการ์ แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ 5 ชนิด ได้แก่ ออสการ์สีพื้น ลายเสือ ลายแดง  สีเผือก หางยาว และอาจจะมีประเภทอื่นๆอีก ได้แก่ เผือกตาแดง สีฟ้า และลายหินอ่อน รวมทั้ง เผือกทอง เผือกเสือแดง ฯลฯ  
ปลาออสก้าที่นิยม และเพาะพันธุ์ ได้ในบ้านเรามีหลายพันธุ์ และมีชื่อเรียก ตามสีและลวดลายตามลำตัว เช่น ออสก้าทอง ออสก้าลายเสือ ออสก้าเสือเผือก ออสก้าทองเผือก เป็นต้น

ลักษณะะโดยทั่วไป

  • เป็นสายพันธุ์ปลาหมอที่มีขนาดใหญ่ และน่าเกรงขาม มีสีสันบนลำตัวที่สวยงาม ปากกว้าง ริมฝีปากหนาทั้งบนและล่าง ลำตัวมีสีสันแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่จะมีสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีสีแดงกระจายอยู่ตามลำตัว และหนาแน่นบริเวณข้างลำตัว  ยามแหวกว่ายครีบในส่วนต่างๆจะแผ่กว้างสง่างาม ยิ่งเวลาที่กินเหยื่อยิ่งดูดุดัน น่ากลัว รูปลักษณะจะคล้ายปลาแรด แต่ไม่มีกระโหลกนูนออกมา
  • โตเต็มที่ความยาวประมาณ 33 ซม.หรือประมาณ 12-14 นิ้ว ตัวผู้และตัวเมียจะไม่แตกต่างกัน

อุปนิสัย

  • เป็นปลาขนาดใหญ่ที่นิสัยดุร้าย หวงถิ่นที่อยู่ โดยเฉพาะช่วงที่จะผสมพันธุ์วางไข่จะดุร้ายมาก

การเลี้ยงดู

  • เลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อไม่ว่าจะเป็นบ่อปูน บ่อดิน หรือแม้แต่ในตู้กระจกเป็นปลาสวยงาม ถ้าเลี้ยงในตู้ควรที่จะให้ตู้ใหญ่สะหน่อย และไม่ควรมีอุปกรณ์ของตกแต่งตู้มากเกินไป เพราะปลาออสการ์เป็นปลาขนาดใหญ่ ต้องการพื้นที่มาก ควรตกแต่งด้วยกรวด หรือหินแม่น้ำก็พอ ส่วนน้ำที่ใช้เลี้ยงให้ใช้น้ำเก่าที่พักไว้ หรือผู้ที่เลี้ยงในบ่อให้ใช้น้ำสะอาด

อาหาร

  • ออสการ์เป็นปลาที่กินเนื้อ ของชอบคือ อาหารสด ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ไรทะเล หนอนแดง ไส้เดือนน้ำ หรือแม้แต่ลูกปลาตัวเล็กๆ ก็ถือว่าเป็นอาหารจานโปรดของเจ้าออสการ์ เช่นกัน ส่วนอาหารเม็ดต้องฝึกให้กินบ้าง เพราะถ้าหาอาหารสดยาก อาจจะให้กินอาหารเม็ดแทนหาซื้อได้สะดวกง่ายดี

ข้อควรระวัง
  • ถ้าอุณหภูมิของน้ำสูงทำให้มีโอกาศเป็นเชื้อราได้ง่าย ควรทำน้ำให้สะอาดโดยการถ่ายน้ำออกประมาณ 25 % ต่อสัปดาห์ พร้อมทั้งสังเกตุปลา ว่ามีการกินอาหารตามปกติและเคลื่อนไหวปกติหรือเปล่า  ถ้าเกิดความผิดปกติ อาจหมายถึงปลาเป็นโรค อาจจะเป็นเชื้อรา จุดขาว หรือพยาธิ ให้แยกปลาเพื่อทำการรักษา

เพื่อนๆค่ะ ถ้าคิดจะเลี้ยงปลาสวยงามในตู้กระจก อย่าลืมนึกถึงเจ้าออสการ์ขาโหดนะค่ะ คนชอบปลา ขอเชียร์เจ้าออสการ์ อันดับต้นๆเลยเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายดีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม