-

วันพฤหัสบดี

อาหารของปลา ไส้เดือนดิน



เพื่อนๆค่ะ คงทราบนะค่ะว่า ไส้เดือนดิน เป็นอาหารที่นิยมอย่างหนึ่งของปลาไม่ว่าจะเป็นปลาสวยงาม หรือแม้กระทั่งการตกปลาตามบ่อ ก็ใช้ไส้เดือนเป็นเหยื่อ คนชอบปลา จะแนะนำเพื่อนๆให้เพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน

ส้เดือนดิน (Earthworm) เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง จัดอยู่ในตระกูลไฟลัมแอนเนลิดา ตัวเป็นข้อปล้องพบได้ทั่วไปในดิน ใต้กองใบไม้ หรือใต้มูลสัตว์

การสืบพันธุ์ ฉีดสเปิร์มเข้าอีกตัวหนึ่ง เนื่องจากไส้เดือนดินมี 2 เพศ ในตัวเดียวกัน ออกลูกเป็นไข่ถ้าตัวเต็มวัยสามารถออกลูกได้ทุกตัว

ประโยชน์สำหรับปลา ไส้เดือนดิน นั้นถือว่าเป็นอาหารโปรดของปลาก็ว่าได้ ไส้เดือนช่วยให้ปลามีความสมบูรณ์ และพร้อมที่จะวางไข่ได้เร็วกว่าอาหารชนิดอื่นๆ และไส้เดือนยังเป็นตัวช่วยในการระบายอย่างอ่อนๆให้กับปลาอีกด้วย ไส้เดือนนี้เหมาะสำหรับคนเลี้ยงปลาในที่ีแคบๆ ทั้งในตู้กระจกและบ่อน้ำเล็กๆ

การหาไส้เดือน ในดินนั้นสามารถขุดได้จากบริเวณดินที่มีความชื้น หรือดินที่ร่วนซุยมากๆ ซึ่งไส้เดือนที่ใช้เป็นอาหารปลานี้ มีลักษณะดังนี้
  • สามารถใช้ได้ทั้งที่มีสีแดง และที่มีสีคล้ำ 
  • โดยจะต้องนำไส้เดือนที่จับมานั้นมาเก็บไว้ในที่ชื่นๆ สัก 2-3 วันก่อน แล้วจึงนำมาให้ปลากิน 
  • โดยขนาดของไส้เดือนควรจะมีความยาวประมาณ 2 นิ้ว ถ้าโตกว่านี้จะเหนียว
  • ถ้าได้ไส้เดือนตัวเล็กๆมา ควรให้ปลากินทั้งตัว ถ้าตัวใหญ่มากควรตัดเป็นชิ้นให้พอดี แต่ก่อนที่จะตัดไส้เดือนเป็นท่อนๆนั้น ควรล้างน้ำให้สะอาดให้หมดดินหรือโคลนก่อน และเมื่อตัดเสร็จควรล้างซ้ำอีกรอบ แต่การล้างครั้งหลังนี้ทำแค่จุ่มน้ำก็พอ อย่าล้างนานเพราะว่าเลือด และพืชที่กำลังสลายตัวในไส้เดือนจะสูญเสียไปด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อปลาที่สุด
วิธีการเพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน 
  • ไส้เดือนที่เพาะเลี้ยงส่วนใหญ่จะเป็นไส้เดือนแดง เพราะเพาะเลี้ยงได้ง่าย โดยสถานที่เพาะเลี้ยงไส้เดือนนั้นควรเป็นโรงเรือนที่มีหลังคากันแดดกันฝน และสามารถป้องกันศัตรูไส้เดือนได้ง่าย มีคูน้ำล้อมรอบจะดีมาก
  • นำดินร่วนผสมกับมูลสัตว์แห้ง ผสมเศษผัก ใบไม้แห้ง คลุกเคล้าให้เข้ากันใส่น้ำผสมลงไปเล็กน้อยอย่าให้แฉะ อย่าใส่ดินเต็มลัง
  • นำไส้เดือนใส่ลงไป 1 ขยุ้มมือ ถ้าจะให้ดีควรใส่สัประรด หรือเศษข้าวลงไปด้วย
  • ปิดฝาป้องกันไม่ให้โดนแสง ทิ้งไว้ประมาณ 3 วันให้กลับกองดิน ไส้เดือนจะย่อยสลายขยะต่างๆจนหมดกอง พร้อมทั้งทำการขยายพันธุ์
  • ให้อาหาร 10 วันครั้ง และรดน้ำโดยใช้ฝักบัวอาทิตย์ละ 1ครั้งพอ

 อุปกรณ์ที่ใช้เพาะเลี้ยงได้แก่

1.ลังไม้ กะละมัง กระป๋อง โอ่งแตก หรือภาชนะอะไรก็ได้ที่สามารถทำเป็นกะบะได้ ถ้าเป็นลังไม้ควรมีความกว้าง 25 ซม.ยาว 35 ซม. ควรมีหูหิ้วทั้งสองข้างเพื่อง่ายต่อการเคลื่อนย้าย

2. ดิน ดินที่ใช้ควรเป็นดินร่วนซุย โดยนำมาผสมกับปุ๋ยคอกก่อน ไม่ควรใช้ขี้ไก่หรือขี้เป็ดเพราะว่ามันร้อนเกินไป

3.ขี้เลื่อย ขุยมะพร้าว และรำอ่อน นำมาผสมกับดินและปุ๋ยคอก ในอัตราส่วน : ดิน 1 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ขี้เลื่อย 2 ส่วน รำอ่อน 1/2 กระป๋องนม คลุกเคล้าให้ทั่วรดน้ำให้ชุ่มปิดฝาไว้ หมักเอาไว้สัก 3อาทิตย์ กลับกองดินทุก 3วัน


เพื่อนๆค่ะ ไส้เดือนดินนับเป็นอาหารอันแสนอร่อยของปลา ส่วนใหญ่คนมักจะนำไส้เดือนดินนี้ใช้เป็นเหยื่อตกปลาและเป็นอาหารของปลาสวยงาม  คนชอบปลา อยากให้เพื่อนๆที่เลี้ยงปลาลองเพาะพันธุ์ไส้เดือน เพื่อที่จะเอาไว้ให้ปลากินซึ่งได้คุณค่าทางอาหารอย่างมากมาย...

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    ผู้ติดตาม