-

วันเสาร์

ไม้น้ำในตู้ปลา เทปเล็ก



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลา อยากพาเพื่อนๆรู้จักกับพรรณไม้น้ำที่ใช้สำหรับประดับตู้ปลาอีกชนิด ได้แก่ เทปเล็ก

ชื่อไทย สันตวาใบข้าวเทปเล็กหรือหญ้าช้อง

ชื่อภาษาอังกฤษTapeglass,spiralis L.

ชื่อวิทยาศาสตร์Vallisneria spirails L.

แหล่งกำเนิด ทวีปอเมริกาใต้ และยุโรปตอนใต้



ลักษณะทั่วไป

  • ลำต้น มีลักษณะเป็นไหล (Stolon) เลื้อยทอดขนานไปในดินใต้น้ำใบแตกเป็นกอแบบ radical ให้เจริญเหนือผิวดินใต้น้ำและมีรากยึดเกาะดิน
  • ใบ  มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว ไม่มีก้านแผ่นใบริ้วแบนยาวแบบริบบิ้นสีเขียว ตอนโคนแผ่กาบหุ้มประกบกันไว้ แต่ละกอจะมีใบ 5-20 ใบ และมีความกว้างของใบ 4-21 มม. มีเส้นใบจางๆจำนวน 5 เส้น ยาวขนานไปตามความยาวของใบ และมีเส้นใบเห็นไม่ชัดเจนแตกตัวตัดขวางกับเส้นยาว บริเวณส่วนปลายของใบจะมีขอบหยักเป็นซี่ฟันเลื่อยเล็กๆปลายใบแหลม
  • ดอก ดอกตัวผู้ตัวเมียจะเกิดคนละต้น ต้นที่มีดอกตัวเมียจะพบได้มากกว่าที่มีดอกตัวผู้ 
- ดอกตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าดอกตัวผู้มาก ทั้งดอกตัวผู้ตัวเมียจะมีกาบดอกหุ้มไว้ 
- ดอกตัวเมียจะมีความยาวประมาณ 1.5 ซม.มีลักษณะยาวเป็นรูปทรงกระบอก ตอนปลายแยกเป็น 2 ส่วนสีเขียว ก้านดอกตัวเมียจะยาวมาก ชูดอกขึ้นมาบนผิวน้ำ
- เมื่อดอกตัวเมียเจริญมากจะลอยขึ้นบนผิวน้ำ 
- ส่วนกาบดอกที่หุ้มดอกตัวผู้มีขนาดเล็กและมีรูปร่างเป็นรูปไข่ มีก้านสั้นๆจะอยู่ที่โคนต้น ภายในกาบดอกจะมีดอกตัวผู้จำนวนมากซึ่งเมื่อดอกตัวผู้โตเต็มที่
- ดอกตัวผู้จะหลุดลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ เมื่อกระแสพัดพาดอกตัวผู้ปะทะกับดอกตัวเมียจะเกิดการผสมเกสรขึ้น เมื่อดอกตัวเมียได้รับการผสมแล้ว ก้านดอกจะหดสั้นเข้าไปโดยขดเป็นเกลียวดึงผลไปเจริญใต้น้ำ
  • ผล มีลักษณะเป็นรูปกระบอกทรงยาว ภายในมีเมล็ดขนาดเล็กจำนวนมาก
  • การแพร่พันธุ์ โดยใช้เมล็ดและไหล (Stolon)

เทปเล็ก เป็นพืชน้ำที่ได้รับความนิยมมากในการนำมาปลูกประดับตู้ปลา เป็นพืชน้ำที่มีขนาดพอเหมาะ และสามารถปรับตัวให้เจริญได้ดีในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน สมารถเติบโตได้ดีเมื่อปลูกรวมกับพืชน้ำอื่นๆ มีหลายสายพันธุ์ บางสายพันธุ์ใบจะมีลักษณะบิดเป็นเกลียวสวยงามมาก ถ้าขึ้นในธรรมชาติจะชอบแหล่งน้ำไหลเอื่อยๆ มีพื้นดินโคลนปนทราย
- ph ของน้ำ 6.5-7.5
- อุณหภูมิน้ำ 23-28 องศาเซลเซียล

เพื่อนๆค่ะ สันตะวาใบข้าวเทปเล็ก คงจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับพรรณไม้ที่ใช้ประดับตกแต่งตู้ปลานะค่ะ คนชอบปลา จะเอาเทปเล็กเข้าไปตกแต่งเหมือนกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม