-

วันพฤหัสบดี

ปลาสลิดหิน



คนชอบปลา จะพาเพื่อนๆมารู้จักปลาทะเลที่มีสีสวยสด ทนทาน และมีราคาไม่แพงมากนัก เหมาะสำหรับนักเลี้ยงปลามือใหม่ หรือผู้ที่มีความชำนาญก็สามารเลี้ยงได้ ได้แก่ ปลาสลิดหิน




ชื่อสามัญ  Damsels

ขนาดลำตัว  10-15 เซ็นติเมตร

  • ลักษณะโดยทั่วไป
-ปลาสลิดหินเป็นปลาในวงศ์ Pomacentridae ปลาชนิดนี้เป็นปลาขนาดเล็ก บางชนิดมีสีสันสดใส เช่นฟ้าเขียว สีเหลือง พบได้บางตัวมีลายเป็นบั้งๆ และมีอีกหลายตัวเช่นกันที่มีสีออกไปทางโทนน้ำตาลดำ ปลาสลิดชอบอาศัยอยู่เป็นฝูง บริเวณแนวปะการัง อาหารของปลาชนิดนี้ ได้แก่ แพลงก์ตอน, สาหร่าย, และสัตว์ขนาดเล็กตามพื้น ปลาสลิดหินมีอยู่ด้วยกันหลายชนิดเช่น ปลาสลิดหิน, ปลาสลิดหินใบขนุน, ปลาสลิดหินทะเลเหลืองปากยาว เป็นต้น

-ปลาสลิดหิน จะใช้แนวปะการังและดอกไม้ทะเล เป็นแหล่งอาหารที่อยู่และหลบซ่อนอำพรางตัวด้วย


ปลาสลิดหินฟ้าหางเหลือง

ชื่อสามัญ   Yellow tailed damsel

ชื่อวิทยาศาสตร์   Chrysiptera hemicyancea

  • ลักษณะโดยทั่วไป
-ลักษณะของปลาตัวนี้ก็จะเหมือนชื่อแหละค่ะ ลำตัวจะเป็นสีฟ้า บางตัวสีจะเข้ม ออกไปทางสีน้ำเงินส่วนของหางจะเป็นเหลืองสด บางตัวส่วนสีเหลืองสด บางตัวส่วนสีเหลืองจะเริ่มตั้งแต่บริเวณท้องของปลายาวตลอดไป จนถึงครีบปลาจรดปลายหางซึ่งบริเวณหางจะเป็นสีเหลืองทั้งบริเวณ



ปลาสลิดหินบั้ง

ชื่อสามัญ  Sergeant major damsel

ชื่อวิทยาศาสตร์  Abudefduf saxatilis

  • ลักษณะโดยทั่วไป
-มองปลาตัวนี้แล้วหลายๆคนคงจะนึกถึง " ม้าลาย " เพราะลายของปลานั้นจะเป็นลายขาวดำสลับกัน พื้นลำตัวจะเป็นสีขาว และมีแถบเส้นสีดำคาดบริเวณลำตัวปลา หางเป็นลักษณะแฉกหางลูกศร หางเป็นสีน้ำเงินเข้มอมดำ จุดสังเกตพิเศษของปลาพันธุ์นี้ คือจะมีรอยปานสีเหลืองอยู่บริเวณด้านบนของตัวปลาตามแนวเส้นสันหลังของปลาด้วย

ปลาในกลุ่มนี้ มักมีพฤติกรรมการสร้างอาณาเขตเฉพาะตัว หวงถิ่นอาศัย โดยเฉพาะในช่วงผสมพันธุ์และวางไข่ ส่วนใหญ่จะวางไข่เป็นแพยึดติดบนพื้นหิน หรือพื้นผิวปะการังตาย ปลาตัวผู้ทำหน้าที่เฝ้ารังจนกว่าไข่จะฟักเป็นตัว ในน่านน้ำไทยพบได้ไม่น้อยกว่า 65 ชนิด มีทั้งหมดด้วยกันกว่า 350 ชนิด ปลาสลิดหินนี้จะใช้แนวปะการังและดอกไม้ทะเล เป็นแหล่งอาหารที่อยู่และหลบซ่อนอำพรางตัวด้วย

เพื่อนๆค่ะ ปลาพวกนี้เป็นปลาเลี้ยงง่าย ปรับตัวในสภาพแวดล้อมได้ดี ปราดเปรียว ว่องไว มักชอบอยู่ไม่ไกลจากก้อนหินที่ใช้หลบซ่อนตัว กินอาหารได้หลากหลายทั้งอาหารสด อาหารสำเร็จรูป เพื่อนๆค่ะลองเลี้ยง เจ้าปลาสลิดหิน กันมั้ยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม