-

วันพุธ

ปลาขี้ตังเบ็ด



เพื่อนๆค่ะ มาแล้วปลาทะเลสวยงามที่ คนชอบปลา จะพาเพื่อนๆให้รู้จัก.. ปลาขี้ตังเบ็ด หรือปลาแทงค์








ปลาขี้ตังเบ็ด

ชื่อสามัญ    Tangs

ชื่อวิทยาศาสตร์   Surgeonfish

ขนาดลำตัว   10-15 เซนติเมตร


  • ลักษณะโดยทั่วไป

- เป็นปลาที่รูปทรงลำตัวรูปไข่แบนกว้าง หรือค่อนแบนกว้างหรือค่อนข้างยาว  ปลาพันธุ์นี้ถึงแม้ว่าจะเป็นปลาที่กินพืชเป็นอาหารซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นปลาที่ใจดี แต่ความจริงแล้วปลาพันธุ์นี้ก็มีพิษสงรอบตัวเหมือนกัน ปลาขี้ตังเบ็ดจะมีอาวุธร้ายซึ่งเป็นหนามแข็งที่บริเวณโคนหาง เวลาที่มันต้องเผชิญหน้ากับสิ่งอันตรายมันจะว่ายน้ำหนีได้เร็วมาก พร้อมทั้งกางหนามออกมาเพื่อเป็นอาวุธเพื่อป้องกันตัวเองด้วย การหากินของมันจะออกหากินตอนกลางวัน จะอาศัยอยู่เป็นกลุ่มกันเป็นฝูง แหล่งอาหารที่สำคัญของปลาคือ อาหารตามพื้น




ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้า

ชื่อสามัญ   powder blue tang

ชื่อวิทยาศาสตร์   Acanthurus leucosternon

  • ลักษณะโดยทั่วไป

- ลักษณะทั่วไปของปลาขี้ตังเบ็ดฟ้าบริเวณลำตัวจะมีสีฟ้าบางตัวเข้ม บางตัวอ่อน ครีบด้านบนของตัวปลาจะเป็นสีเหลือง ครีบด้านล่างจะเป็นสีขาว ริมขอบของครีบปลาจะมีสีขาวตัดเป็นแถบเล็กๆ ใบหน้าของปลาสีดำ และมีแถบสีขาวอยู่บริเวณรอบวงปากตัดกับสีดำของหน้าปลาอย่างสวยงาม หางของปลาเป็นแฉกบริเวณโคนหางมีสีเหลืองตอนกลางของหางมีสีขาวปลายหางจะเป็นสีน้ำเงินเข้มถึงดำ


ปลาขี้ตังเบ็ดหัวเรียบ

ชื่อสามัญ   Naso tang, Orange-spine

ชื่อวิทยาศาสตร์   Naso lituratus, Unicornfish

  • ลักษณะโดยทั่วไป

- ปลาพันธุ์นี้จะมีบริเวณลำตัวที่เป็นสีเหลืองอ่อนๆ ความแปลกตาหรือจุดเด่นของสายพันธุ์คงอยู่ที่บริเวณใบหน้าและส่วนหัวของปลา จุดบนสุดของหัวปลาจะมีปานสีดำขนาดไม่ใหญ่มากอยู่ทางด้านบน ไล่ระดับลงมาเหนือดวงตามีสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นอยู่รอบดวงต(คล้ายๆกับคนที่เขียนขอบตา) สีเหลืองนี้ยังถูกเขียนเป็นแนวเส้นไม่ใหญ่มากยาวลงบริเวณของปากปลาด้วย ปากปลาจะมีสีส้ม (เหมือนคนทาลิปสติก) หางมีลักษณะเป็นแฉกไม่ลึกมากเป็นสีขาวและมีสีดำตัดบริเวณริมเส้นของปลา ปลาขี้ตังเบ็ดหัวเรียบจัดว่าเป็นปลาที่มีหน้าตาแปลกและสวยงามอีกตัวหนึ่ง



ปลาขี้ตังเบ็ดเหลือง

ชื่อสามัญ   Yellow tang

ลักษณะโดยทั่วไป

-ปลาขี้ตังเบ็ดเหลืองคงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ลักษณะเด่นจะมีสีเหลืองสดใสทั้งตัว ยกเว้นเพียงบริเวณตาเท่านั้นที่จะมีสีดำ แม้บริเวณตาขาวก็จะมีสีเหลืองไปด้วย


  • ปลาขี้ตังเบ็ดหรือปลาแทงค์ เป้นปลาที่พบได้ในมหาสมุทรทั่วไป มีจำนวนกว่า 78 ชนิดจากทั้งหมด 5 สกุล ปลาในกลุ่มนี้หากินตามแนวปะการังและชายฝั่งที่มีแสงแดดส่องถึง กินตะไคร่น้ำ และสาหร่ายชนิดต่างๆที่ขึ้นตามโขดหิน จะรวมตัวอยู่กันเป็นฝูง ปลาในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเลี้ยงได้ไม่ยากนัก และปรับตัวเข้าสภาพแวดล้อมในตู้ได้ค่อนข้างดี การให้อาหารตอนเลี้ยง ควรให้อาหารที่มีส่วนผสมของใบผักสีเขียวและสาหร่ายสีเขียว หรือให้ผักกาดหอมล้างสะอาดให้ปลาตอดกินบ้างเป็นครั้งเป็นคราว


เพื่อนๆค่ะ ปลาี้ขี้ตังเบ็ด จะเป็นปลาที่ค่อนข้างก้าวร้าวและหวงถิ่นมาก ถ้าจะเลี้ยงรวมกับปลาอื่นๆควรจะระวังโดยอาจจะเอาปลาในกลุ่มนี้ใส่ลงเป็นตัวท้ายๆของตู้ นะค่ะ...จะได้ไม่กัดปลาตัวอื่น คนชอบปลาเป็นห่วงคร่าาาา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม