-

วันศุกร์

เลี้ยงปลากัด



เพื่อนๆค่ะ การเลี้ยงปลากัด บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่ายๆ คนชอบปลามีเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาฝากเพื่อนๆ การเลี้ยงปลากัด อย่ามองข้ามว่าเป็นเรื่องง่ายๆ






  • เรื่องแรก...... " น้ำ " น้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการเลี้ยงปลากัด เคยคิดบ้างหรือเปล่าค่ะที่เขาเพาะเลี้ยงกันมาจากน้ำอะไร ส่วนมากจะมาจากต่างจังหวัดน้ำที่เลี้ยงจะมาจากน้ำคลอง หรือบ่อธรรมชาติ แต่ถ้าคนที่เลี้ยงเอาน้ำมาแช่ทิ้งจนหมดคลอรีน จะช่วยได้แค่เรื่องหมดคลอรีน แต่อาจจะมีปัญหากับแร่ธาตุกับสารละลายในน้ำในน้ำ เพราะน้ำปะปาจะต่างจากน้ำที่มานเติบโตมา มี  วิธีการแก้คือ ทุกครั้งที่ซื้อปลากัดมาต้องเอาดินเหนียวปั้นเป็นก้อนเล็กๆใส่ลงในขวดปลากัดทุกครั้ง  หลังจากนั้นเวลาเปลี่ยนน้ำก็เปลี่ยนทีละครึ่งขวดจนมิดดิน ต่อจากนั้นก็สามารถใช้น้ำปะปาอย่างเดียวได้


  • เรื่องที่สอง.....  โรคระบาดของปลา แก้ไขโดยหากพบว่าปลาที่เป็นโรคให้รีบออกหรือกำจัดทิ้งทันที และหากจำเ็ป็นก็ให้เปลี่ยนน้ำในภาชนะ หรือในบ่อทันที


  • เรื่องที่สาม.....  เป็นเรื่องของอาหารสำหรับปลากัด ท่านที่เลี้ยงปลากัดด้วยลูกน้ำให้ระวังให้ดี ลูกน้ำที่ได้มาจากหรือช้อนเองจากน้ำเน่า ต้องล้างให้สะอาดเชื้อโรคนานาชนิดจะรุมโจมตีปลากัดของท่าน ให้ล้างลูกน้ำด้วยน้ำด่างทับทิมทุกครั้ง


  • เรื่องที่สี่...... เกี่ยวกับเพาะปลากัด เมื่อปลากัดตัวเมียถูกตัวผู้รัดจนออกไข่แล้ว ต้องรีบช้อนเอาตัวเมียออกทันที ไม่เช่นนั้นมันจะลอบกินไข่หมด...หลังจากนั้นอย่าเดินแถวนั้นหรือทำให้ภาชนะที่ใช้เพาะกระทบกระเทือน เพราะจะทำให้พ่อปลาตกใจอมไข่เพื่อป้องกันอันตราย ซึ่งบางส่วนอาจจะเข้าท้องไปเลย บางส่วนอาจจะเสียหายลูกปลาอาจจะพิการได้ อย่ามองข้าม


  • เรื่องที่ห้า .....เรื่องป้องกันอันตรายจากศัตรูของปลากัด เช่น จิ้งจกหรืองู เพราะฉะนั้นควรมีฝาหรือแผ่นไม้ แผ่นกระเบื้องปิดปากขวดไว้ แต่อย่าปิดจนอากาศเข้าไม่ได้นะค่ะ



  • เรื่องที่หก..... เหลี่ยมที่เคยใช้เลี้ยงปลากัดถ้าไม่ได้เลี้ยงแล้วอย่าปล่อยวางเฉยๆ อากาศที่เปลี่ยนแปลงอาจจะทำให้แตกได้ ควรใส่นำ้เอาไว้...แต่ถ้าเป็นเหลี่ยมใหม่ที่ไม่เคยใช้ก็ไม่เป็นไร


  • เรื่องที่เจ็ด.. เรื่องสุดท้าย การไล่ลูกไล่สำหรับผู้ที่เลี้ยงปลากัดไว้เพื่อการต่อสู้ จะต้องไล่ทีละน้อยหมายถึงเวลาในการไล่อย่าหักโหม เช่นวันที่ 1-3 ใช้เวลา 10 นาที วันที่ 4-6 ใช้เวลา 20 นาที วันที่ 7-10 เป็น 30 นาที จากนั้นไล่เสร็จ 10วัน พัก 3 วัน แค่นี้ปลาก็กำลังดีเหลือเฟือ




เพื่อนๆค่ะ เรื่องเล็กๆน้อยๆต่างๆเหล่านี้ เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงปลากัดไม่ควรที่จะมองข้าม เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ท่านไม่สามารถคาดเดาได้ อย่าลืมนะค่ะว่าเอาเขามาเลี้ยงต้องเลี้ยงให้ดีๆนะค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม