-

วันพฤหัสบดี

อะโรวาน่าออสเตรเลีย



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลา ยังตามติด เจ้าปลามังกร สายพันธุ์นี้จะเป็นสายสุดท้ายแล้วเพราะเราคุยเรื่อง อะโรวาน่าออสเตรเลีย


  • อะโรวาน่าออสเตรเลีย ( Saratogas )


- ปลาอะโรวาน่าที่พบในทวีปนี้ มีด้วยกัน 2 ชนิด พบที่ออสเตรเลียเหนือ มีชื่อว่า Nothern Saratogas  และพบที่ออสเตรตะวันออก ชื่อว่า Spotted Saratogas  ครั้งหนึ่ง อะโรวาน่าออสเตรเลีย ในบ้านเราเคยมีราคาแพงกว่า อะโรวาน่าทองและแดง เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลีย มีกฏหมายคุ้มครอง ปลาชนิดนี้อย่างเคร่งครัด จนกระทั่งมีการค้นพบ อะโรวาน่าออสเตรเลีย ในแถบ ปาปัวนิวกินี ประเทศอินโดนีเซีย จึงทำให้ราคาของปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย ตกลงมา



  • อะโรวาน่าออสเตรเลียเหนือ  ( Northern Saratoga )



- Scleropages jardini พบในทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย และหมู่เกาะนิวกีนี ในประเทศอินโดนีเซีย ในปัจจุบัน อะโรวาน่าชนิดนี้มีขายในบ้านเราอย่างแพร่หลาย ราคาไม่แพงเกินไขว่คว้า อาจจะสูงกว่าราคาสีเงินนิดนึง


- ปลาชนิดนี้ เป็นปลาอะโรวาน่า ที่มีรูปร่างที่คล้าย อะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย มากที่สุด โตเต็มที่ ประมาณ 90 เซนติเมตร


  • ลักษณะที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ระหว่างอะโรวาน่าออสเตรเลีย กับอะโรวาน่าจากเอเชีย


- คือ จำนวนแถวของเกล็ด จะมีมากแถวกว่า โดยอะโรวาน่าออสเตรเลีย จะมีเกล็ด 7 แถว แต่อะโรวาน่าเอเชีย จะมีเพียง 5 แถว ส่งผลให้ขนาดของเกล็ดปลามีขนาดเล็กลง ขอบเกล็ด จะออกสีส้ม เหลือบเขียว เป็นรูปเสียวพระจันทร์




  • อะโรวาน่าออสเตรเลียตะวันออก ( Spotted Saratoga )


- Scleropages leichardi มีถิ่นกำเนิดในรัฐควีนส์แลนด์ ในลุ่มแม่น้ำ Dawson  อะโรวาน่า ชนิดนี้หรือเรียกสั้นๆว่า อะโรวาน่าออสเตรเลียจุด ก็เพราะว่า ปลาชนิดนี้ เมื่อโตเต็มที่ จะมีจุดสีแดง 1-2 จุด ตามขอบเกล็ดทุกเกล็ด ซึ่งก็สวยและแปลกไปอีกแบบ


- ปลาชนิดนี้ มีรูปร่างค่อนไปทางยาว แนวหลังไปส่วนหัวจะไม่สโคปดั่งชนิดแรก ที่พบในออสเตรเลีย




เพื่อนๆค่ะ สุดท้ายนี้คิดว่าเพื่อนๆคงจะรู้จักเจ้าอะโรวาน่ามากขึ้น นอกจากปลาที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไป อย่างสายพันธุ์ทองมาเลย์ แดงอินโดแล้วยังมีสายพันธุ์อื่นๆอีก เรื่องราวของเจ้าอะโรวาน่าถ้ามีเพิ่มเติม คนชอบปลา จะมาแนะนำเพื่อนๆ อีกนะค่ะ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม