-

วันพฤหัสบดี

อะโรวาน่าอัฟริกา



เพื่อนๆค่ะคนชอบปลามาแนะนำ เจ้าปลามังกร อีกสายพันธุ์หนึ่งซึ่งได้แก่ ปลาอะโรวาน่าอัฟริกา







อะโรวาน่าอัฟริกา ( African Arowana )



ชื่อวิทยาศาสตร์  Heterotis niloticus หรือ Clupisudis niloticus



อะโรวาน่าที่มาจากทวีปอัฟริกา มีเพียงชนิดเดียวเท่านั้นคือ  Heterotis niloticus หรือเรียกว่า อะโรวาน่าอัฟริกา



 Heterotis niloticus เป็นอะโรวาน่าชนิดเดียวที่พบใน บริเวณลุ่มน้ำ ส่วนกลางของบริเวณ Sahelo Sandanian และในทางตอนบนของลุ่มแม่น้ำไนล์ และไปจนถึงฝั่งตะวันตก ของทวีปอัฟริกา


  • อะโรวาน่าอัฟริกา



- มีขนาดใหญ่ที่สุดถึง 4 ฟุต ลำตัวค่อนข้างแบนและกว้าง ส่วนหัวค่อนข้างสั้น และหนา ด้านบนโค้งขึ้นเล็กน้อย ลำตัวบริเวณด้านหลังและด้านข้าง มีสีน้ำเงินอมดำ น้ำตาล น้ำตาลอมเทา น้ำตาลอมแดง หรือน้ำตาลอมเขียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ปลาอาศัยอยู่



- ส่วนบริเวณท้อง จะมีสีซีด จางกว่าด้านข้างลำตัว อาจจะมีสีครีม น้ำตาลอ่อน หรือน้ำตาลอมเหลือง ส่วนครีบต่างๆ จะมีสีคล้ายลำตัว จงอยปากสั้นและกลม ริมฝีปากหนา



- ปากมีขนาดเล็ก แต่มีฟันเต็มปาก ไม่มีหนวด ที่ขากรรไกรล่าง ครีบหลังและครีบท้อง อยู่ค่อนไปทางด้านหาง และมีความยาว เกือบเท่ากัน ครีบทั้ง 2 อันยาวจนถึงโคนหาง แต่ไม่ติดกับครีบหาง



- ครีบหางมีขนาดเล็ก รูปร่างกลม ครีบอกและครีบท้องมี ขนาดเล็ก ครีีบอกอยู่ค่อนไปทางด้านล่างของลำตัว ครีบท้องมีก้านครีบเพียง 6 ก้าน อยู่ค่อนไปทางด้านหน้าของลำตัว 



- เกล็ดบริเวณตัวมีขนาดใหญ่ บริเวณหัวไม่มีเกล็ด เกล็ดตามแนวเส้นข้างตัว 32-38 เกล็ด เส้นข้างตัว เป็นเส้นตรงเริ่มจากจุด เหนือแผ่นปิดเหงือก ไปจรดที่จุดกึ่งกลางของโคนหาง


  • อะโรวาน่าอัฟริกา จะสร้างรังเพื่อวางไข่ จะสร้างโดยใช้ต้นไม้น้ำ ประเภทกก ดดยเอาลำต้นของต้นไม้น้ำ เหล่านั้นมาซ้อนกันเป็นรูปวงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 4 ฟุต เมื่อทำความสะอาด พื้นที่บริเวณ ที่ทำรังเรียบร้อยแล้ว ปลาตัวเมีย จะวางไข่โดยมีตัวผู้เฝ้าไข่จนกระทั่งฟักออกเป็นตัว ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ไข่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5



เพื่อนๆค่ะ จะว่าไปแล้วเจ่าอะโรว่าน่าอัฟริกานี่อ่ะ หน้าตาจะเหมือนเจ้าปลาช่อนบ้านเรามากกว่า จะเป็นเจ้าอะโรวาน่าเพราะมันไม่มีหนวด แต่จัดเป็นปลาหายากเพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยม สีสันไม่สดใส  แต่คนชอบปลาก็อยากให้เพื่อนๆรู้จักเจ้าอะโรวาน่าให้ครบทุกสายพันธุ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม