-

วันจันทร์

หัวใจ เกี่ยวกับการจัดตู้ปลา



เพื่อนๆค่ะ การเลี้ยงปลาตู้เป็นงานอดิเรกที่ทำให้ผู้เลี้ยงมีความสุข เพลิดเพลิน ถึงสีสันอันสวยงามยามที่ปลานานาชนิดแหวกว่ายไปมา




  • การจัดตู้ปลา นับว่าเป็นการเพิ่มความสวยงามให้แก่ตู้ และตัวปลาให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น ชวนมอง โดยในปัจจุบันนี้นิยมใช้ตู้ปลาในการจัด หรือตกแต่งสถานที่มากขึ้น กล่าวกันว่าการเลี้ยงปลาตู้ยังช่วยเสริมหลักฮวงจุ้ย ช่วยเสริมเดิมให้กับบ้าน หรือผู้อยู่อาศัยอีกด้วย


- การจัดตู้ไม่จำเป็นจะต้องเลี้ยงปลาเท่านั้น อาจจะจัดเป็นพรรณไม้น้ำอย่างเดียวก็ได้ หรืออาจจัดตู้พรรณไม้น้ำร่วมกับสัตว์น้ำชนิดอื่นๆก็เป็นไปได้ เช่น นอกจากเลี้ยงร่วมกับปลาสวยงาม อาจจะเลี้ยงกับกุ้งแคระ เต่าแคระ เป็นต้น



  • องค์ประกอบและวัสดุที่ใช้ในการจัดตู้ปลา


- ตู้ปลามีจำหน่ายทั่วไป แต่ถ้าต้องการซื้อใหม่ควรพิจารณาเลือกรูปทรง และขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่จะวาง



- หากต้องการตู้ที่เน้นไปทางการจัดสวนพรรณไม้น้ำ มากกว่าเลี้ยงปลาก็ไม่ควรเลือกตู้ที่สูงหรือลึกมากนัก เพราะจะทำให้ตกแต่ง และดูแลพรรณไม้น้ำยาก




- ขนาดของตู้ไม่ควรเล็กเกินไป เพราะจะกลายเป็นตัวบีบบังคับให้การจัดแต่งอยู่ในวงจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำวัสดุธรรมชาติมาเสริม  เช่น ก้อนหิน หรือขอนไม้




  • ตู้ปลาที่จำหน่าย มีอยู่ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่


1. ตู้ปลาแบบมีฝาปิด  แบบนี้มักจะมีหลอดไฟสำหรับให้แสงสว่างติดมาด้วย โดยมากจะเป็นหลอดนีออน หรือ หลอดฟลูออเรสเซนท์ชนิดพิเศษ ( Fluorescent Tube ) สำหรับใช้กับตู้พรรณไม้น้ำโดยเฉพาะออกมาจำหน่ายหลายยี่ห้อ เป็นหลอดที่ให้แสงใกล้เคียงธรรมชาติ เพื่อช่วยในการสังเคราะห์แสงของพรรณไม้น้ำ




2. ตู้ปลาแบบไม่มีฝาปิด แบบนี้ส่วนใหญ่นักเล่นพรรณไม้น้ำหลายคนชอบ เพราะสามารถเลือกใช้พรรณไม้น้ำได้หลากหลาย รวมทั้งชนิดที่แทงยอดแทงใบขึ้นเหนือน้ำ และสามารถออกดอกให้ชมอีกด้วย



  • การเลือกตู้ปลา ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งานของผู้เลี้ยงเป็นสำคัญ ซึ่งมีข้อควรพิจารณาดังต่อไปนี้


- ขนาด ของตู้ที่จะใช้ต่อพื้นที่ในการจัดวางของผู้เลี้ยง เพราะการวางตำแหน่งของตู้ปลาไม่ใช่แค่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มีปัจจัยอื่นาร่วมด้วย เช่น เรื่องของความเชื่อทางหลักฮวงจุ้ย เป็นต้น




- ความเหมาะสม ของตู้กับชนิดของปลาที่เลี้ยง จะต้องเหมาะสมดับขนาดของตู้ ไม่ใช่เลี้ยงปลาใหญ่แต่ใช้ตู้เล็ก หรือเลี้ยงปลาเล็กแต่ใช้ตู้ใหญ่เกินไป




- วัสดุต่างๆ ที่ใช้ทำตู้ จะต้องดูขนาด และดูกาวที่รอยต่อของตู้ปลาว่าแนบสนิทชิดติดกัน ไม่มีรอยรั่วของน้ำ รวมถึงความหนาของกระจก ต้องเหมาะสมต่อขนาดของตู้ โดยนิยมใช้กันอยู่ 2 ชนิด  คือ แผ่นกระจก และ อะคลีลิกใส


  • แผ่นกระจกมีข้อดีตรงราคาถูก ไม่เป็นรอยขีดข่วนง่ายเวลาทำควาสะอาด แต่ข้อเสียคือ น้ำหนักมาก เคลื่อนย้ายยาก

  • ตู้อะครีลิก ข้อดีตรงที่ ความใส น้ำหนักเบา มีความยึด แต่มีข้อเสีย ราคาแพงกว่ากระจก และมีรอยขูดขีดง่าย ถ้าอะครีลิกที่คุณภาพต่ำ ใช้ไปนานๆ จะเหลืองหรือออกสีชา แต่ด้วยเหตุนี้ตู้กระจกจึงเป็นที่นิยมมากกว่า 

    - อุปกรณ์อื่นๆ ต้องมีความแข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักตู้ปลาได้




    เพื่อนๆค่ะ ก่อนที่จะจัดตู้ปลา  หรือเลี้ยงพรรณไม้น้ำนั้น คนชอบปลา อยากให้เพื่อนๆศึกษาความเป็นอยู่และลักษณะเบื้องต้น รวมถึงคุณภาพน้ำ เรื่องอาหารการกิน พฤติกรรม ที่จะทำให้สัตว์น้ำที่เราเลี้ยงมีความสมบูรณ์และแข็งแรง สวยงามอีกด้วย...นะค่ะ


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    ผู้ติดตาม