-

วันศุกร์

การจัดตกแต่งพรรณไม้น้ำ



เพื่อนค่ะ ในปัจจุบันนี้ การออกแบบตู้พรรณไม้น้ำหรือตู้ปลานั้น มีความหลากหลายมากขึ้น จนกล่าวได้ว่าตู้ปลา หรือตู้พรรณไม้น้ำเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างหนึ่งในบ้านก็ว่าได้




  • การจัดและตกแต่งตู้พรรณไม้น้ำ


- เมื่อเราเตรียมอุปกรณ์พร้อมสำหรับตู้ปลาแล้ว ก่อนที่จะลงมือจัด หรือปลูกพรรณไม้น้ำในตู้ปลา ควรที่จะร่างแบบที่อยากได้คร่าวๆก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าควรต้องใช้พรรณไม้น้ำ และวัสดุตกแต่งชนิดไหนบ้าง และควรนำอะไรลงไปไว้ตรงไหนบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วเวลาที่ทำจริงๆอาจจะมีการโยกย้ายสับเปลี่ยน ไม่ตรงกับแบบร่างหรือที่เราคิดไว้ก็ได้ ซึ่งทำอย่างไรก็ได้ให้การจัดตกแต่งออกมาแล้ว ดูสวยกลมกลืนเป็นธรรมชาติมากที่สุด 



  • ขั้นตอนการเตรียมตู้และอุปกรณ์



- เริ่มต้นด้วยการล้างตู้ที่จะจัด ให้สะอาดทั้งด้านใน และด้านนอก อย่าให้มีคราบสกปรก และรอยนิ้วมือติดค้างอยู่



- การล้างกรวด ต้องล้างหลายๆน้ำ เอาเศษฝุ่นดิน และสิ่งสกปรกออกให้หมด จนน้ำล้างครั้งสุดท้ายใสสะอาด



- การล้างก้อนหิน และขอนไม้ ควรจะใช้แปรงขัดไม่ให้มีเศษผงติดอยู่ การล้างทำความสะอาดของพวกนี้ถือว่าจำเป็น เพราะสาเหตุทำให้น้ำขุ่น และแก้ไขยากมากเมื่อจัดตู้เสร็จ



  • การใส่ปุ๋ย  ถ้าต้องการใส่ปุ๋ย ให้อ่านวิธีใช้และฉลากให้ดีและทำตามอย่างเคร่งครัด จะต้องเป็นปุ๋ยสำหรับพรรณไม้น้ำเท่านั้น



- ใส่ปุ๋ยลงไปรองพื้นตู้ก่อนแล้วปูทับด้วยกรวดให้หนาอย่างน้อย 3 นิ้ว แต่ที่นิยมกันโดยมากจะปูพื้น โดยให้ระดับกรวดด้านหลังสูงกว่าด้านหน้า พื้นกรวดที่มีลักษณะเอียงลาดอย่างนี้ เมื่ออยู่นานไปโดยมีรากของพืชชอนไซ หรือถูกปลาขุดคุ้ย ด้วยหลักของแรงโน้มถ่วง กรวดทำเป็นเนินลาด ก็จะเลื่อนไหลมาอยู่ระดับเดียวกันเป็นพื้นราบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ จึงต้องหาอะไรมากั้น หรือที่เรียกว่า เทอเรส ( Terrace ) ดักไว้เป็นช่วงๆ ซึ่งก้อนหิน ก้อนกรวดขนาดใหญ่ หรือจะเป็นขอนไม้น่าจะดีกว่า



- เมื่อทำเทอเรสเสร็จ แล้วก็มาถึงการจัดวางวัสดุตกแต่ง ทั้งขอนไม้ และก้อนหิน โดยอาจจะลองวางหลายๆแบบตามความต้องการ พิจารณาดูว่าบบไหนจะสวยสะดุดตา ทีนิยม เอาก้อนหินหรือขอนไม้ที่มีรูปทรง สีสัน หรือที่มีขนาดเด่นควรวางไว้กลางตู้ ส่วนหินขนาดใหญ่ไม่ควรวางไว้ที่มุม เพราะจะเกิดเป็นมุมอับ และเป็นแหล่งสะสมของเสีย




  • การใส่น้ำลงตู้ 

- ก่อนใส่น้ำควรเอาพลาสติกอ่อนคลุมพื้นตู้ กันกรวด ทราย กระจาย เพราะแรงน้ำ เวลาที่เปิดน้ำใส่ตู้ ของข้างในจะกระจาย จึงให้ใส่น้ำประมาณครึ่งตู้ก่อน  แล้วค่อยเติมน้ำให้เต็ม


- หลังจากนั้น ลองตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องกรอง หรือหัวปั้มว่าทำงานเรียบร้อยดีหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ก็พร้อมเอาพรรณไม้น้ำลงจัดเป็นสวนได้แล้ว 



เพื่อนๆค่ะ ครั้งต่อไป คนชอบปลา จะมาแนะนำเพื่อนๆต่อ เรื่องการปลูกพรรณไม้น้ำสำหรับที่จะลงปลุก หรือสำหรับจัดตู้ปลา นะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม