-

วันจันทร์

ปลานกขุนทอง



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลามีปลาทะเลมาแนะนำเพื่อนๆให้รู้จักค่ะ ได้แก่ ปลานกขุนทอง









  • ปลานกขุนทอง

ชื่อสามัญ  Wrasses


ชื่อวิทยาศาสตร์  Labridae


ขนาดลำตัว  10-15 เซนติเมตร


  • ลักษณะโดยทั่วไป


- ปลาขุนทองเป็นปลาที่โดดเด่นตามแนวปะการัง ขนาดของปลาขุนทองตัวเต็มวัยอยู่ที่ระหว่าง 10-50 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับว่าเป็นปลาขุนทองชนิดอะไร เช่น ปลานกขุนทองหัวโหนก ( Napoleon wrasse ) เมื่อโตเต็มวัยอาจจะมีความยาวถึง 2 เมตรก็ได้


- ปลาพันธุ์นี้ไม่ค่อยอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง นอกเสียจากว่าเป็นฤดูกาลผสมพันธุ์ื จะเห็นว่าปลานกขุนทองจับกลุ่มอยู่กันเป็นฝูง เหมือนฝูงปลาอื่นๆ เช่นกัน 


- อาหารโปรดของปลา ได้แก่ สัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กตามพื้น แต่ปลานกขุนทองบางตัวก็กินปลาขนาดเล็กด้วย การดูเพศของปลาถ้ายังไม่โตเต็มวัยดูได้ยาก เพราะว่าปลาตัวเมียสามารถกลายเป็นปลาตัวผู้ที่มีสีสันสดใสได้ด้วย



  • ปลาขุนทองพยาบาล


ชื่อสามัญ  cleaner wrasse


ชื่อวิทยาศาสตร์  Labroides dimidiatus



  • ลักษณะโดยทั่วไป


- ลายของปลาขุนทองพันธุ์นี้ไม่ได้ซับซ้อนเหมือนปลาตัวอื่นๆ การสังเกตปลาพันธุ์นี้ดูได้จากเส้นแถบสีดำ จะคาดยาวจากปากของปลาจรดปลายหางของปลา สีพื้นบริเวณลำตัวจะพบได้หลากหลาย เช่น สีขาว สีน้ำเงินปนเหลือง สีขาวปนเหลือง เป็นต้น



  • ปลาขุนทองเขียวพระอินทร์



ชื่อสามัญ  Moon Wrasse


ชื่อวิทยาศาสตร์   Thalassoma lutescens



  • ลักษณะโดยทั่วไป


- ลักษณะของปลาก็สมกับชื่อเป็นอย่างมาก ปลาขุนทอง เขียวพระอินทร์ลำตัวจะเป็นสีเขียวขอบเส้นลำตัว, ลายบริเวณหน้า และหูเป็นสีชมพู


เพื่อนๆค่ะ ปลานกขุนทอง ส่วนใหญ่สามารถเปลี่ยนเพศจากเพศเมียเป็นเพศผู้ได้ จำแนกยากเพราะมักจะเปลี่ยนสีได้ ปลาขุนทองคงเป็นทางเลือกสำหรับตู้ปลาของเพื่อนๆนะค่ะ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม