-

วันพุธ

ม้าน้ำ



เพื่อนๆค่ะ เคยเห็นปลาน้ำเค็มชนิดหนึ่งที่หน้าตาไม่เหมือนปลาเลย มีหน้ายาวๆปากแหลมๆ เหมือนม้า ซึ่งคนชอบปลา จะแนะนำเพื่อนๆ ได้แก่  ม้าน้ำ








  • ม้าน้ำ  ( Seahorse )

ชื่อวิทยาศาสตร์         Hippocampus kuda Bleeker


ตระกูล                    SYNGNATHIDAE

  • ลักษณะโดยทั่วไป

- ม้าน้ำ เป็นปลาที่มีรูปร่างลักษณะแตกต่างไปจากปลาชนิดอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน คือ มีกระดูกหรือก้างมาห่อหุ้มเป็นเกราะอยู่ภายนอกตัวแทนเกล็ด


- ส่วนหัวจะมีลักษณะเหมือนม้าที่มีปากยื่นออกเป็นท่อ ไม่มีกราม ตรงปลายมีที่เปิดใช้สำหรับดูดกินอาหาร  ลำตัวปกคลุมด้วยเปลือกแข็ง


- ส่วนหาง แทนที่จะเป็นครีบสำหรับว่ายน้ำเหมือนปลาชนิดอื่น กลับมีหางยาวเหมือนสัตว์เลื้อยคลาน มีไว้เพียงเพื่อเกี่ยวยึดตัวเองกับพืชน้ำ หรือปะการังในน้ำ


- มีครีบอก และครีบบางใส ตรงเอวอีกครีบหนึ่งโบกพัดกระพือ โดยครีบทั้ง 2 นี้ จะโบกพัดด้วยความเร็วประมาณ 20 -30 ครั้งต่อวินาที  ทำให้เคลื่อนไหวไปมาได้อย่างช้าๆ 


- ปกติม้าน้ำมักจะว่ายน้ำเป็นในลักษณะขึ้น - ลง มากกว่าไปข้างหน้า - ข้างหลัง เหมือนปลาชนิดอื่น


- ความยาวโดยเฉลี่ยเมื่อเหยียดตรงจะยาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร แล้วแต่ชนิด 


- พื้นลำตัวมีสีดำ หรือสีเหลือง หรือสีม่วง และสีเหลืองหรือม่วงสามารถเปลี่ยนสีได้ 


- ตัวผู้จะมีลักษณะที่ต่างจากตัวเมีย คือมีถุงหน้าท้อง ( brood pouch ) สำหรับฟักไข่เป็นตัวและทำหน้าที่คลอดลูกแทนตัวเมีย


  • แหล่งที่อยู่อาศัย

- ม้าน้ำอาศัยอยู่ตามเสาโป๊ะหลักหอยแมลงภู่ หรือตามดงสาหร่าย  และบริเวณชายฝั่งทะเล

  • อาหาร

- จำพวกแพลงก์ตอน และสัตว์น้ำ ขนาดเล็กๆ

  • ม้าน้ำ โดยธรรมชาติแล้วม้าน้ำตัวผู้จะต้องเป็นฝ่ายอุ้มท้องแทนตัวเมีย ดังนั้นจึงมีถุงหน้าท้องเหมือนจิงโจ้ และจะอุ้มท้องนานประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ตัวเมียจะคอยวนเวียนอยู่ใกล้ๆ จนกว่าตัวผู้จะฝักลูกออกมาเป็นตัว และจะอยู่ด้วยกันตลอด จนกว่าตัวใดตัวหนึ่งจะตาย ตัวที่เหลือถึงจะไปจับคู่ใหม่แต่ใช้เวลานานพอสมควร

เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลา เห็นความรักของม้าน้ำ อยากมีความรักแบบนี้บ้างจังเลย รักกันจนกว่าจะตายไปข้างหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ ม้าน้ำ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ นิยมนำไปเป็นของขวัญในวันแต่งงาน..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม