-

วันอังคาร

ปลาทอง



เพื่อนๆค่ะ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ปลาสวยงามน้ำจืด ที่มีชื่อความหมายที่ดี และเป็นที่นิยมกันแพร่หลาย  ได้แก่ ปลาทอง









  • ปลาทอง


ชื่อภาษาอังกฤษ      Goldfish


ชื่อวิทยาศาสตร์      Carassius auratus ( Linn. )


ตระกูล                 Cyprinidae


ต้นกำเนิด             ทางตอนใต้ของประเทศจีน


  • ลักษณะทั่วไป

- ปลาทองมีรูปร่างอ้วน ป้อม มีเกล็ดแบบบางเรียบ ครีบอกกลมแบน ครีบหางเป็นรูปพัด


- ปลาทองมีสีหลากหลาย ตั้งแต่ สีแดง สีทอง สีส้ม สีเทา สีดำ และสีขาว จนกระทั่งรวมกันสารพัดสีในตัวเดียวกัน


- ปลาทอง สามารถมีอายุขัย ยืนยาวอยู่ได้ถึง 20 - 30 ปี เลยทีเดียว ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมดีๆ แต่ปลาทองที่เลี้ยงไว้ดูเล่นจะมีช่วงชีวิต เฉลี่ยประมาณ 7 - 8 ปีเท่านั้น


  • อาหารสำหรับปลาทอง

1. อาหารตามธรรมชาติ ปลาทอง เป็นปลาที่กินอาหารได้ทั้งสัตว์และพืช แต่ปลาทอง จะชอบทาน สิ่งมีชีวิต ประเภท ลูกน้ำและไรแดง มากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นโปรตีนสูง เหมาะกับการเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ ปลาทอง ในปัจจุบันหนอนแมลงวัน ก็เป็นอาหารอีกชนิดที่นิยมนำมาเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงปลาทอง


2. อาหารปลาทองสำเร็จรูป ได้แก่ อาหารเม็ด ที่มีขนาดเล็กเป็นอาหารที่เหมาะกับปลาทอง ควรเลือกแบบอาหารที่มีเปอร์เซ็นต์โปรตีนสูงซึ่งจะทำให้ ปลาทองเติบโตได้ดีและมีสีสันสวยงาม


การให้อาหารปลาทอง ควรคำนึงถึง ปริมาณอาหารที่ให้ โดยปริมาณ อาหารที่ให้ ควรให้วันละ 3 - 5 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักปลาทอง การให้อาหารโดยเฉพาะอาหารเม็ดสำเร็จรูป ควรให้ในปริมาณที่ไม่มากเกินไปนัก โดยควรให้ปลาทอง ทานให้หมดภายใน 15 นาที ไม่เช่นนั้น น้ำในตู้ปลาทองอาจจะเกิอดการเน่าเสียได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้เกิดโรคแก่ปลาทอง โดยอาจจะแบ่งให้อาหารปลาทองวันละหลายรอบก็ได้


  • ปลาทอง ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาสายพันธุ์กันมากมายและหลากหลาย ได้แก่  ปลาทองหัวสิงห์, ปลาทองพันธุ์ออแรนดา, ปลาทองเกล็ดแก้ว , ปลาทองตาโปน , ปลาทองพันธุ์ริวกิ้น , ปลาทองตาลูกโปง เป็นต้น


เพื่อนๆค่ะ การเลี้ยงปลาทองไว้ที่บ้าน ถือว่าเป็นเคล็ดตามหลักฮวงจุ้ยด้วยนะค่ะ โดยเชื่อว่าให้เลี้ยง ปลาทอง 8ตัวและปลาทองสีดำ 1 ตัว โดยเลี้ยงไว้รวมกันเชื่อว่าจะโชคดี ร่ำรวยเงินทอง..ลองเลี้ยงเหมือน คนชอบปลา สิค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม