-

วันจันทร์

สัตว์มีพิษในท้องทะเลไทย


เพื่อนๆค่ะ สัตว์ในท้องทะเลบางชนิดรับประทานได้ บางชนิดรับประทานไม่ได้  หรือบางชนิดไม่มีพิษแต่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หากสัมผัส คนชอบปลา อยากจะแนะนำถึง อันตรายจากสัตว์ทะเลมีพิษ ทิ่มแทง หรือ ต่อย






  • ในท้องทะเลไทยนับว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลต่างๆ หลากหลายชนิด ซึ่งคนไทยได้นำสัตว์ทะเลบางชนิดมาบริโภคกันมาช้านาน แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังมีสัตว์ทะเลอีกหลายชนิดด้วยกันที่ไม่สามารถนำมาใช้ในการบริโภคได้เนื่องจากสัตว์เหล่านั้นมีพิษ และบางชนิดที่ไม่มีพิษแต่เป็นอันตรายกับมนุษย์ไปสัมผัส หรือ ไปอยู่ในบริเวณที่มีสัตว์ทะเลเหล่านั้นชุกชุม ซึ่ง จะคุยถึง อันตรายจากสัตว์ทะเลที่มีพิษกัด ทิ่มแทง หรือ ต่อย ( Venomous animals )

  • สัตว์ทะเลพวกนี้จะทำให้น้ำพิษจากสัตว์ทะเลเข้าสู่ร่างกายตรง บริเวณบาดแผลนั้นพิษของสัตว์อาจจะอยู่ที่  เงี่ยง , ก้าน , ครีบ , เขี้ยว , เข็มพิษ ที่เรียกว่า นีมาโตซีส เป็นต้น


สัตว์ทะเลในกลุ่มนี้คือ ดอกไม้ทะเล แมงกะพรุน งูทะเล ปลาสิงโต และเม่นทะเล เป็นต้น

  • วิธีการแก้พิษเบื้องต้น

- ใช้น้ำสะอาดล้างแผล หรือ น้ำส้ม ( กรดน้ำส้ม 5 เปอร์เซ็นต์ ) เป็นเวลา 15 -30 นาที หรือใช้ยาทาจำพวกแอนตีฮีสตามีน ทาบรรเทาอาการผื่นคัน 


เพื่อนๆ ค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงหรือสัมผัส สัตว์ทะเลบางชนิดเพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าชนิดไหนมีพิษหรือไม่มี คนชอบปลา เป็นห่วงเพื่อนๆนะค่ะ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม