-

วันอังคาร

การกำจัดของเสียภายในตู้ปลา


เพื่อนๆค่ะ ปลาที่เลี้ยงในตู้ค่อนข้างที่จะต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างมากทีเดียว คนชอบปลา ขอคุยส่วนหนึ่งของการเลี้ยงปลาในตู้จะต้องมีเคล็ดอย่างไร ได้แก่ การกำจัดของเสียภายในตู้ปลา








  • การกำจัดของเสียภายในตู้

- เมื่อปลากินอาหารเข้าไปแล้วก็ต้องขับถ่ายของเสียจากร่างกายออกมา ทีนี้ขอเสียที่ปลาถ่ายออกมันจะไปอยู่ไหนเสียไม่ได้นอกจากละลายวนเวียนอยู่ภายในตู้ปลา นานวันก็เริ่มทำให้น้เสียเปลี่ยนรูปจนกลายเป็นแอมโมเนีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อปลา ทำให้ปลาป่วยจนถึงตายได้ ซึงผู้เลี้ยงจึงต้องกำจัดของเสียออกไป ดดยปรับสภาพน้ำให้เหมาะสม มีวิธีดังต่อไปนี้


1. การเปลี่ยนน้ำ นับเป็นวิธีง่ายที่สุดในการนำเอาของเสียบางส่วนออกจากตู้ปลา โดยใช้วิธีเปลี่ยนน้ำบางส่วนพร้อมดูดขี้ปลา เศษอาหารที่ตกค้างทิ้งไปในเวลาเดียว ทำให้ของเสียเจือจางลงไปในระดับหนึ่ง


2. เป็นระบบหลักของการกรองน้ำภายในตู้ เรียกอีกอย่างว่า ระบบกรองน้ำใต้ทราย จะมีขายเป็นชุดๆ ใช้วางบนพื้นตู้ปลาโดยมีกรวดทรายปูทับอีกวิธีหนึ่ง กรวดทรายจะเป็นตัวช่วยกรองบรรดาสิ่งสกปรกต่างๆ ที่แขวงลอยอยู่ในน้ำ การกรองวิธีนี้จะทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ แต่ต้องคอยทำความสะอาดพื้นกรวดทราย


- วิธีทำความสะอาด ให้ใช้สายยางดููดเอาบรรดาของเสียที่พื้นตู้ออก เรียกวิธีนี้ว่าการลักน้ำ ทำได้ง่ายๆโดยเอาน้ำกรอกให้เต็มสายยาง ใช้นิ้วอุดปลายไว้ทั้งสองข้าง ให้ปลายด้านหนึ่งหย่อนลงในตู้ และอีกปลายด้านหนึ่งหย่อนทิ้งนอกตู้ให้ต่ำกว่า แล้วปล่อยนิ้วที่อุดไว้ น้ำในตู้ก็จะไหลออกมา


เพื่อนๆค่ะ น้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพของปลา ถ้าเราไม่กำจัดของเสียภายในตู้ปลาออก อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ปลาติดโรคได้ง่ายและในที่สุดอาจตาย เพื่อนๆลองทำตาม คนชอบปลา สิค่ะ..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม