-

วันจันทร์

แหล่งผลิตออกซิเจน


เพื่อนๆค่ะ การเพิ่มออกซิเจนในน้ำที่จำเป็นต่อการหายใจของปลา คนชอบปลาอยากให้เพื่อนๆ ได้รู้จักแหล่งออกซิเจน ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่









  • แหล่งผลิตออกซิเจน มี 3 ประเภท ได้แก่

1. แหล่งผลิตออกซิเจนชนิดใช้พลังงานไฟฟ้า ที่เรารู้จักกันในชื่อ ปั้มออกซิเจน ซึ่งการทำงานคือ จะทำการดููดเอาอากาศรอบๆตัวและปั้มส่งผ่านตามท่อยางไปยังน้ำภายในตู้ปั้มออกซิเจน ประโยชน์ที่สำคัญได้แก่ เป็นตัวที่ทำให้ปลาไม่อึดอัดขาดอากาศหายใจ แม้ปลาอยู่ในน้ำก็ตามแต่มันต้องอาศัยออกซิเจนในการหายใจ เช่นกัน


2. แหล่งผลิตออกซิเจนจากคุณสมบัติทางเคมี จะเป็นลักษณะในรูปแบบของผงเคมี วิธีการใช้จะค่อนข้างสะดวกสบายเพียงแค่นำไปใส่ตู้ปลาตามปริมาณที่กำหนด แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ ผงเคมีนี้จะนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟดับหรือเครื่องปั้มออกซิเจนเสีย


3. แหล่งผลิตออกซิเจนจากธรรมชาติ ก็คือต้นไม้น้ำนั่นเอง จากผลพลอยได้ของตกแต่งตู้ปลาให้ดูมีธรรมชาติโดยการปลูกต้นไม้น้ำในตู้ปลาซึ่งนอกจากให้ความสวยงามแล้ว ต้นไม้น้ำยังเป็นตัวผลิตออกซิเจนชั้นดีอีกด้วย หากแต่ออกซิเจนที่ต้นไม้น้ำคายออกมามีปริมาณที่ไม่มากนัก จึงต้องใช้ร่วมกับปั้มออกซิเจนอีกด้านหนึ่ง



เพื่อนๆค่ะ ออกซิเจนในน้ำจำเป็นมากๆต่อการหายใจของปลา โดยปกติการเลี้ยงปลาในตู้จะต้องเพิ่มเครื่องปั้มออกซิเจน เพื่อให้ปลาไม่อึดอัดมีอากาศหายใจคล้ายๆกับคนนั่นเอง...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม