-

วันจันทร์

ปลาอะโรวาน่าทองมาเลย์


เพื่อนๆค่ะ ถ้าเอ่ยถึง ปลาอะโรวาน่า ปลามังกร หรือปลาตะพัด เพื่อนๆที่เลี้ยงปลาคงจะรู้จักเจ้าปลานี้อย่างแน่นอน คนชอบปลา อยากแนะนำให้เพื่อนๆรู้จัก เจ้าปลาอะโรวาน่า

ปลาอะโรวาน่า
  • จริงๆแล้วปลาอะโรวาน่าที่คนนิยมเลี้ยงกัน เพราะความเชื่อ และความสวยงามท่าทีท่วงท่าที่สง่างาม เหมือนอย่างมังกร คนเชื้อสายจีนจะให้ความศรัทธา ในวัฒนธรรมของชาวจีนซึ่งมีความเชื่อว่า มังกรเป็นตัวแทนของความโชคดี ความเข้มแข็งและมีอำนาจ สามารถคุ้มครองป้องกันปีศาจและนำมาซึ่งความโชคดี

ปลาอะโรวาน่า
  • แหล่งที่พบ ทวีปเอเชีย ทวีปอัฟริกา ทวีปอเมริกาใต้ และออสเตรเลีย ปลาในแต่ละทวีปจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน มีความโดดเด่นพิเศษแตกต่างกันออกไป และราคาก็ต่างกันด้วย

ปลาอะโรวาน่า ที่นิยมเลี้ยงกันนั้นมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ พันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ อะโรวาน่าสายพันธุ์เอเชีย ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ราคาแพงที่สุดเนื่องจากสีสัน อันสวยงามยิ่งกว่าทองคำเปลว และยิ่งสีแดงซึ่งมีมนต์ขลัง

ชื่อทางวิทยาศาสตร์  Scleropages Formosus จะมีรูปร่างค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ที่มาจากอเมริกาใต้

ปลาอะโรวาน่าทองมาเลย์  Arowana Cross Back 

ถิ่นที่อยู่อาศัย พบมากที่ ประเทศมาเลเซีย

ชื่อเรียกมีแตกต่างกันออกไป เช่น ปาหังโกลด์ มาลายันโบนีทัง (Malayan Bony Tongne) โกปิงโกลด์เดน, บูกิทมีราชบูล เป็นต้น ซึ่งชื่อที่ใช้เรียกนี้เป็นจุดที่พบปลาอะโรวาน่าได้บ่อยๆ 

 ลักษณะทั่วไป 

  • ลำตัวยาว ด้านข้างแบน เกล็ดมีขนาดใหญ่เรียงเป็นระเบียบสวยงาม เกล็ดบริเวณเส้นด้านข้างลำตัวมีประมาณ 24 ชิ้น ตาโตปากใหญ่เฉียงขึ้นด้านบน ฟันแหลม ครีบหลังและครีบก้นยาวไปใกล้บริเวณหาง สันท้องคม มีหนวด 1 คู่อยู่ใต้คาง ขนาดโตเต็มวัยประมาณ 90 ซม. หนักถึง 7 กก. ปลาโตเต็มวัยสามารถโดดงับอาหารสูงถึง 1 เมตร
  • ชอบว่ายอยู่บริเวณผิวน้ำ
อาหารของปลาอะโรวาน่า  ได้แก่ สัตว์น้ำขนาดเล็ก แมลง สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็ก เช่นจิ้งจก

- ปลาที่พบแต่ละที่ก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะความงามของเกล็ดปลาอะโรวาน่าทองมาเลย์ ซึ่งถือว่าเป็นปลาที่แพงที่สุดในบรรดาปลาอะโรวาน่าทั้งหมด เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ให้ลูกน้อยเพาะพันธุ์ยาก ในธรรมชาติหาได้ยากเต็มที่ มีเลี้ยงเฉพาะในมาเลเซีย สิงค์โปร์เท่านั้น

ปลาอะโรวาน่าสายพันธุ์ทองมาเลเซีย แบ่งออกเป็น 3 พวกใหญ่ๆ
  1. สายพันธุ์ ที่มีฐานเกล็ดสีม่วงหรือสีน้ำเงิน (Blue or Purple Based)
  2. สายพันธุ์ ที่มีฐานเกล็ดออกสีแดง (Gold Based)
  3. สายพันธุ์ ที่มีฐานออกสีเขียว (Green Based)
 ปลาสายพันธุ์ที่1 กับสายพันธุ์ที่ 3 บางครั้งจะถูกจัดอยู่ด้วยกันเพราะมีความคล้ายกันในเรื่องของเกล็ด ส่วนสายพันธุ์ที่มีฐานเกล็ดสีทอง จัดเป็นสุดยอดของปลาอะโรวาน่าทองมาเลเซีย เพราะเมื่อปลาโตเต็มที่ ปลาจะมีสีทองเหลืองอร่าม ดูเหมือนทองคำเคลื่อนที่และยังเป็นปลาที่มีสีทอง อ้อมข้างหลังได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ หรือที่เราเรียกว่าหลังเปิด ถึงแม้ปัจจุบันจะหาปลาะโรวาน่าสายพันธุ์แท้ได้ยาก เพราะมีการผสมข้ามสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์เกิดขึ้นมาใหม่ที่มีชื่อทางการค้าว่า Platinum White Golden และ Royal Golden Blue Arowana กลับได้รับความนิยมในตลาดของญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก และยังมีราคาสูงอีกด้วย


เพื่อนๆค่ะ ชื่อก็บอกแล้ว เจ้าปลามังกร หรืออะโรวาน่า เชื่อกันว่าเป็นปลาที่เลี้ยงแล้วเพิ่มความโชคดี ป้องกันสิ่งเลวร้ายหรือปีศาจไม่ให้เข้ากันเรา ครั้งต่อไป คนชอบปลา จะแนะนำเพื่อนๆให้รู้จัก เจ้าอะโรวาน่าสายพันธุ์อื่นนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม