-

วันจันทร์

ปลาอะโรวาน่าแดง



เพื่อนๆค่ะ วันนี้ คนชอบปลา มาแนะนำเรื่องเจ้าปลามังกรต่อจากครั้งที่แล้ว แต่จะเป็นคนละสายพันธุ์ ขอแนะนำ เจ้าปลาอะโรวาน่าแดง



ปลาอะโรวาน่าแดง (Red Arowana)

  • ปลาชนิดนี้มีขนาดเล็ก ชายคลีบหางและอก ริมฝีปากจะออกเหลือบแดง เมื่อโตเต็มที่เกล็ดและเหงือกปลาจะมีสีแดงเข้ม 
  • มักพบตามแหล่งน้ำทางตะวันตกของกัลลิมันตันในประเทศอินโดนิเซีย เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากสีสรรสวยงามและราคาถูกเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ทองมาเลย์ 
ปลาอะโรวาน่าแดง ยังแบ่งย่อยออกได้อีก 4 ประเภท คือ

1. แดงเลือดนก (Blood Red)
2. แดงพริก (Chilli Red)
3. แดงส้ม ( Orange Red)
4. แดงอมทอง (Golden Red)

  • ปลาทั้ง 4 สายพันธุ์ถูกเรียกรวมกันว่า Super Red แต่จะมีสายพันธุ์ Orange Red กับ Golden Red เมื่อโตเต็มที่จะมีสีออกไม่แดงมาก คุณภาพสีจะออกไปทางสีส้มอมแดง ทองอมแดงมากกว่า
ข้อแตกต่างปลาชิลี่เรด (Chilli Red) และ บลัดเรด (Blood Red) 
  • เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดในแม่น้ำ Dapaus และทะเลสาป Sentarum ที่มีสีดำของแร่ธาตุและอาหาร ซึ่งมีผลต่อสีของปลา ทำให้ปลาสายอะโรวาน่าแดงถูกย่อยสลายสายพันธุ์ออกไปอีก โดยแบ่งตามความเข้มของสีแตกต่างกัน และรูปร่างของปลาด้วย ความแตกต่างนี้ยังสามารถนำไปแยกสายปลาอะโรวาน่าแดงออกจากกันได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นการแยก ปลา Chilli Red และ ฺBlood Red ออกจากกัน
  • สีแดงในปลา บางครั้งเอาแน่นอนไม่ได้ บางตัวกว่าจะเปลี่ยนเป็นสีแดงต้องใช้เวลาฉะนั้นผู้เลี้ยงจึงต้องความอดทนสังเกตุดูปลาอยู่ตลอด ปลา Chilli Red จะมีการพัฒนาของสีที่ช้ากว่า Blood Red ซึ่งสีแดงจะขึ้นช้ากว่า Blood Red 1-2 ปีทีเดียว
  • ปลาทั้งสองชนิดมีข้อแยกแยะ อีกอย่างคือ ฐานของเกล็ด Chilli Red จะมีเกล็ดงอกออกเหลือบเขียว และเป็นเงาแวววาว ในขณะที่ของ Blood Red จะแวววาวคล้ายทองมาเลย์มากกว่า
เพื่อนๆค่ะคนชอบปลายังยืนยันคำเดิมนะค่ะ ว่าหลงรักเจ้าปลามังกรจริงๆ เราคุยกันไปถึง เจ้าอะโรวาน่าทองมาเลย์ และ อะโรวาน่าแดง แล้ว ครั้งต่อไปจะคุยกันถึงเจ้าอะโรวาน่าประเภทอื่นนะค่ะ..


3 ความคิดเห็น:

  1. สวยครับ เมื่อก่อนเคยคิดจะเลี้ยงแต่ว่าราคาหนักหนาขาดใจเหลือเกินเลยได้แต่มองตามร้านคาเรื่อยมาครับ หะหะ

    ตอบลบ
  2. ค่ะ เป็นปลาที่ยิ่งมองยิ่งมีเสน่ห์ คิดเหมือนกันมั้ยค่ะ...

    ตอบลบ
  3. ไม่มีเงินอะดิดิ55555+

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม