-

วันเสาร์

ปลาอะโรวาน่า อเมริกาใต้



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลายังตามติดเจ้าปลามังกร ซึ่งวันนี้จะขอคุยถึง ปลาอะโรวาน่าจากทวีปอเมริกาใต้


ปลาอะโรวาน่าจากทวีปอเมริกาใต้ ก็เป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจมีด้วยกัน 3 ชนิดมีแหล่งกำเนิดในลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ชาวพื้นเมืองในแหล่งที่แม่น้ำผ่านจะเรียกปลาชนิดนี้ว่า " ลิงน้ำ " (Water Monkey) เนื่องจากการกระโดดขึ้นมากินแมลงที่เกาะบนกิ่งไม้เหนือผิวน้ำ ปลาที่มีจากทวีปนี้คือ Osteohlossum ซึ่งได้แก่

ปลาอะโรวาน่าเงิน (Silver Arowana) 

  • Osteoglossom bicirrhosum เป็นปลาอะโรวาน่าที่มีถิ่นกำเนิดในลุ่มน้ำอะเมซอน และกิอานา (Guiana) อเมริกาใต้ ลักษณะค่อนข้่างไปทางยาวเรียวไปทางส่วนหาง ท้องแบนราบเป็นสัน มีราคาถูก
  • ปลาสายพันธุ์นี้มีความแตกต่างจากอะโรวาน่าสายพันธุ์อื่นๆ ก็ตรงที่ลำตัวยาว เมื่อโตขึ้นมาตาจะตก ยกเว้นปลาในธรรมชาติ สีบางตัวอาจจะมีสีน้ำเงินอมเหลือง บางทีโตขึ้นมาจะมีสีขาว เป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย มีเสน่ห์ประจำสายพันธุ์ เติบโตค่อนข้างไวมาก

ปลาอะโรวาน่าดำ (Black Arowana) 

  • Osteoglossom Ferreirai เป็นปลาอะโรวาน่าที่มีรูปร่างคล้ายกับอะโรวาน่าเงินมาก แตกต่างกันเพียงแค่ตอนที่ยังเล็กตัวจะมีสีดำ มีแถบสีดำคาดที่บริเวณตา แต่พอถึงบริเวณลำตัวจะเป็นแถบเหลืองคาดยาวตลอดลำตัวไปถึงบริเวณโคนหาง ในปลาที่โตเต็มวัยจะดูคล้ายกับอะโรวาน่าเงินมาก แต่ในอะโรวาน่าดำจะมีครีบทุกครีบออกสีน้ำเงิน ชายครีบอาจจะมีขลิบเหลืองตลอดความยาวของครีบ และยังมีขนาดเล็กกว่าอะโรวาน่าเงินมาก การเลี้ยงดูค่อนข้างยากกว่าสีเงินเล็กน้อย

ปลาอะราไพม่า หรือปลาช่อนยักษ์ (Aarapaima)

  • ปลาอะราไพม่า จะกินปลาตระกูลแคชฟิชเป็นอาหาร บางชนิดชอบกระโดดขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อจับอาหาร ปลาชนิดนี้เป็นปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ สามารถเติบโตได้ถึง 10 ฟุตน้ำหนักถึง 400 ปอนด์

เพื่อนๆค่ะ อย่าเพิ่งเบื่อเจ้าอะโรวาน่านะค่ะ อยากจะให้เพื่อนๆรู้จักให้ครบทุกสายพันธุ์ยังเหลืออีก 2 สายพันธุ์ค่ะ ติดตาม คนชอบปลา ตอนต่อไปนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม