-

วันพฤหัสบดี

ขนนกทะเล



เพื่อนๆค่ะ มีสัตว์ทะเลหลายชนิดที่มีลักษณะคล้ายกับพืช มองผิวเผินจะเหมือนกับสาหร่ายทะเล สัตว์ทะเล ที่ คนชอบปลา พูดถึง ได้แก่ ขนนกทะเล









ขนนกทะเล ( Sea Feather )

  • ขนนกทะเล เป็นสัตว์ทะเลที่มีลักษณะคล้ายพืช และมีอยู่หลายชนิด แต่ละตัวมีรูปร่างเป็นโพลิปขนาดเล็ก แต่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มหรือโคโลนี มักพบอาศัยอยู่ตามแนวปะการังเกาะกับหลักที่ปักอยู่ตามชายฝั่งเสาสะพานท่าเรือ ตลอดจนวัสดุที่ลอยอยู่ในทะเล บางชนิดมีลักษณะคล้ายขนนกมาก และบางชนิดคล้ายเฟิร์น เมื่อผิวหนังเราสัมผัสกับโคโลนีของขนนกทะเล โพลิปจะปล่อยนีมาโตซีส ( nematocyst ) ที่มีน้ำพิษแทรกเข้าสู่ผิวหนัง ทำให้เกิดอาการคัน ปวดแสบปวดร้อน

  • ขนาดของขนนกทะเลความแตกต่างกัน ส่วนใหญ่โคโลนี่ที่คล้ายกิ่งไม้ หรือแตกแขนงคล้ายขนนก  มีความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร  บางชนิดอาจมีโคโลนีขนาดสูงถึง 1เมตร

การป้องกันรักษา


ล้างบริเวณที่ถูกพิษด้วย แอลกอฮอล์ประคบด้วยน้ำแข็งหรือน้ำเย็น หากอาการรุนแรงมาก ต้องส่งแพทย์ทันทีดังนั้นจึงเลี่ยงการสัมผัสขนนกทะเลโดยตรงและใส่เสื้อผ้าป้องกันอันตราย



เพื่อนๆค่ะ ขนนกทะเล เป็นสัตว์มีพิษเช่นเดียวกับปะการังไฟ หากสัมผัสกับผิวหนังเรา จะทำให้เกิดรอยไหม้เป็นผื่นคัน เพื่อนๆระมัดระวังอย่าให้ผิวหนังสัมผัสกับสัตว์ทะเลประเภทนี้นะค่ะ คนชอบปลาเป็นห่วงเพื่อนๆค่ะ...



1 ความคิดเห็น:

  1. ภาพที่แสดงคือดาวขนนก ไม่ใช่ขนนกทะเลน่ะคับ อยู่กันคนละไฟลัมเลย ดาวขนนกเป็นพวกเอคไคโนเดิร์ม ส่วนขนนกทะเลเป็นพวกไฮโดรซัวหรือที่รู้จักในชื่อไฮดรอยด์

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม